Lãnh đạo đoàn thanh niên dưới trướng ông Mugabe xin lỗi quân đội

16/11/2017 09:10 GMT+7

Ông Kudzai Chipanga, lãnh đạo đoàn thanh niên của đảng cầm quyền Zanu-PF tại Zimbabwe, đã lên tiếng xin lỗi quân đội sau khi xảy ra binh biến tại nước này.

Trong thông điệp được phát trên truyền hình quốc gia ngày 15.11, ông Chipanga cho biết ông tự nguyện đưa ra lời xin lỗi vì từng phỉ báng Tổng tham mưu trưởng quân đội Constantino Chiwenga.
Ông Chipanga với đoàn thanh niên của đảng cầm quyền Zanu-PF lâu nay ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Robert Mugabe và phu nhân Grace Mugabe, theo Reuters. Đoàn thanh niên của đảng này từng kêu gọi ông Mugabe nên làm tổng thống trọn đời.
Theo Reuters, đây là sự trở mặt đột ngột của ông Chipanga, người hôm 14.11 đã cáo buộc Tổng tham mưu trưởng quân đội Chiwenga vi phạm hiến pháp và phạm tội phản quốc. Hiện chưa có bình luận từ ông Chiwenga.

tin liên quan

Binh biến tại Zimbabwe
Quân đội Zimbabwe ngày 15.11 phong tỏa nhiều khu vực ở thủ đô Harare và chiếm một đài phát thanh truyền hình nhà nước, nhưng phủ nhận đây là cuộc đảo chính.
Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Sibusiso Moyo khẳng định quân đội “không tiếm quyền” mà chỉ hành động nhằm “dẹp yên tình hình suy thoái về chính trị, kinh tế và xã hội, có thể dẫn đến xung đột bạo lực”. Ông Moyo còn tuyên bố quân đội chỉ nhắm đến “những kẻ phạm tội” bên cạnh Tổng thống Mugabe và tình hình sẽ trở lại bình thường sau khi “nhiệm vụ hoàn thành”.
Quân đội cho biết nhà lãnh đạo và gia đình “vẫn khỏe mạnh và được bảo đảm an ninh”. Trong khi đó, Reuters dẫn lời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết đã nói chuyện điện thoại với ông Mugabe và tiết lộ người đồng cấp “bị quản thúc tại nhà nhưng vẫn ổn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.