Lãnh đạo hai miền Triều Tiên nói gì với nhau?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
27/04/2018 10:07 GMT+7

Trước khi mời phóng viên ra ngoài để hội đàm kín, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã có những chia sẻ đầy hy vọng.

Sau khi nắm tay nhau bước qua đường phân định biên giới hai miền, hai nhà lãnh đạo cùng nhau duyệt đội danh dự trên thảm đỏ bên phía Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un bước sang lãnh thổ Hàn Quốc.
Trước sự chứng kiến của Tổng thống Moon, lãnh đạo Kim viết vào sổ lưu niệm: "Trang sử mới bắt đầu từ đây, thời đại hòa bình, đang ở điểm khởi đầu".
Sau những nét bút mang đầy hy vọng, hai nhà lãnh đạo tiến vào bàn hội nghị ở Nhà Hòa Bình. Phía Hàn Quốc đã chuẩn bị một bức tranh đặc biệt trong phòng đối thoại do họa sĩ Shin Jang-sik vẽ biểu thị chính chủ đề của cuộc gặp. Trong tranh là ngọn núi Geumgang ở Triều Tiên và từng được xem là biểu tượng của sự hòa hợp liên Triều.
Trước khi mời phóng viên ra ngoài để họp kín, ông Kim nói muốn có cuộc thảo luận thẳng thắn về những vấn đề hiện tại và mong cuộc gặp thượng đỉnh sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhận hoa từ hai bé Hàn Quốc Reuters

"Tôi hy vọng viết nên trang mới giữa chúng ta, là điểm khởi đầu cho chúng ta. Phải mất 11 năm mới có thời khắc lịch sử này. Bước tới đây, tôi nghĩ, đến nơi đây có gì mà khó vậy? ... Thông qua cuộc gặp này, tôi mong chúng ta đừng tay trắng trở về thêm lần nữa và cũng đừng không thực thi những điều đã đồng ý với nhau. Tôi hy vọng chúng ta có thể thỏa thuận với nhau để hoàn thành những kỳ vọng tuyệt vời đó".

Đáp lại, Tổng thống Moon chia sẻ: "Tôi mong chúng ta có thể nói chuyện thẳng thắn và đạt được một thỏa thuận để mang lại món quà lớn cho toàn thể người dân hai miền, cũng như mọi người ưa chuộng hòa bình trên thế giới. Tôi hy vọng cả thế giới chú ý đến mùa xuân đang nở rộ khắp bán đảo Triều Tiên. Gánh nặng rất lớn trên vai chúng ta vì cả thế giới đang rất kỳ vọng".
Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc ông Kim bước qua đường giới tuyến quân sự chính là biểu tượng của hòa bình, sự không chia cắt. "Cảm ơn ông rất nhiều. Cuộc đối thoại của chúng ta hôm nay sẽ rất thẳng thắn", ông Moon nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.