Lãnh đạo Hàn, Triều có thể can thiệp đối thoại cấp cao bằng cách nào?

09/01/2018 14:54 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể theo dõi cuộc đối thoại cấp cao song phương đang diễn ra và thậm chí có thể can thiệp nếu cần thiết.

Cuộc đàm phán cấp cao nói trên bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng 9.1 (giờ địa phương) tại Nhà Hòa bình do Hàn Quốc quản lý trong Khu phi quân sự liên Triều.
Theo CNN, Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim đều có sẵn một đường dây nóng kết nối với Nhà Hòa bình nên có thể theo dõi cuộc đối thoại đang diễn ra hoặc can thiệp nếu cần thiết. Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay chỉ có Tổng thống Moon có thể xem sự kiện đang diễn ra.
“Trong khi Tổng thống Moon có thể theo dõi các camera quan sát (CCTV) và các cuộc thảo luận đang diễn ra, phía miền Bắc chỉ có thể lắng nghe vì không được cung cấp đường dẫn xem CCTV phát trực tiếp”, một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ với CNN.
Đây là cuộc đối thoại cấp đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong hơn 2 năm qua. Kể từ tháng 2.2016, khi Triều Tiên cắt đứt liên lạc với miền Nam, hai cán bộ thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc đều gọi vào đường dây nóng liên chính quyền vào lúc 9 giờ và 16 giờ mỗi ngày.
Sau gần 2 năm mới có người ở phía Triều Tiên nhận cuộc gọi và trong vài ngày, hai bên đồng ý tổ chức cuộc đối thoại nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.