Lãnh đạo Indonesia, Malaysia: Không để Biển Đông thành lãnh địa của siêu cường

02/08/2016 11:57 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã nêu vấn đề Biển Đông với Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong buổi hội đàm hôm nay 2.8, cả hai khẳng định ủng hộ dùng luật biển quốc tế đối với tranh chấp ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno LP Marsudi, người tham dự cuộc họp cùng 2 nhà lãnh đạo, cho biết nhiều vấn đề của khu vực và song phương được đề cập trong buổi hội đàm tại Jakarta, Indonesia; trong đó Biển Đông là vấn đề quan tâm chung của 2 nhà lãnh đạo.
Ngoại trưởng Indonesia cho biết Jakarta có quan điểm tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của LHQ về luật biển (UNCLOS) năm 1982. Công ước này đã được Toà trọng tài dựa vào để ra phán quyết vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông.
“Indonesia không muốn Biển Đông trở thành ‘lãnh địa’ của siêu cường. Đây là phát biểu của Tổng thống chúng tôi trong cuộc họp và Thủ tướng Najib cũng đồng ý với nguyên tắc mà chúng tôi đang theo đuổi”, Ngoại trưởng Indonesia phát biểu, được hãng tin Antara News dẫn lại.
Khác với Malaysia, Indonesia không có tranh chấp ở Biển Đông, tuy nhiên Jakarta công khai chỉ trích đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc qua “đường lưỡi bò” phi lý. Phát biểu của 2 nhà lãnh đạo hôm nay được xem là tuyên bố của 2 nước trước phán quyết của Toà trọng tài ngày 12.7 qua, bác bỏ "quyền lịch sử" của Trung Quốc.
Indonesia và Malaysia cùng khẳng định ủng hộ luật biển quốc tế AFP
Thủ tướng Malaysia thực hiện chuyến thăm Indonesia để tham gia cuộc họp tham vấn thường niên giữa 2 chính phủ. Ngoài mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và thương mại, cuộc tham vấn lần này tiếp tục bàn những giải pháp cho tranh chấp của 2 nước ở vùng biển Sulawesi.
Tuy nhiên theo hãng tin Bernama của Malaysia, vẫn chưa có nhiều cải thiện trong giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa 2 nước xung quanh vùng biển Sulawesi, dù cuộc tham vấn đã kéo dài 10 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.