Lãnh đạo ngoại giao, an ninh mới của Đài Loan có liên hệ tốt với Mỹ

24/02/2018 11:44 GMT+7

Giới phân tích nhận định việc bổ nhiệm hai chuyên gia về Mỹ vào vị trí an ninh và ngoại giao cấp cao của Đài Loan cho thấy Đài Bắc muốn thu hút Washington hơn nữa nhằm đối phó với Trung Quốc.

Ngày 23.2, chính quyền Đài Loan tiến hành cuộc cải tổ nhận sự cấp cao về an ninh, ngoại giao và một số lĩnh vực khác, theo tờ Taipei Times. Cụ thể, Tổng thư ký Văn phòng lãnh đạo Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp được bổ nhiệm đứng đầu Cơ quan Ngoại giao, thay ông Lý Đại Duy, người vừa thay ông Nghiêm Đức Phát làm chủ tịch Hội đồng an ninh sau khi ông Nghiêm được bổ nhiệm làm lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ.
Trong đó, ông Ngô lấy bằng tiến sĩ về khoa học chính trị ở Đại học bang Ohio (Mỹ) vào năm 1989 và từng làm giáo sư tại Đại học Soochow ở Đài Bắc trước khi được cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển bổ nhiệm đứng đầu Hội đồng Sự vụ đại lục của Đài Loan vào năm 2004, theo tờ South China Morning Post. Ông Ngô cũng từng làm đại diện cho Đài Loan ở Mỹ từ năm 2007-2008 và đóng vai trò quan trọng trong chuyến thăm Mỹ của bà Thái Anh Văn hồi năm 2015 trước khi bà lên nắm quyền lãnh đạo hồi tháng 5.2016.
Giáo sư Thi Chánh Phong tại Đại học Đông Hoa ở Đài Loan cho rằng việc bà Thái để ông Ngô đứng đầu cơ quan ngoại giao là vì ông Ngô có "quan hệ vững chắc với nhiều quan chức cấp cao Mỹ" khi còn ở trong chính quyền.
Còn ông Lý cũng là đại diện của Đài Loan tại Mỹ trong giai đoạn ông Trần Thủy Biển làm lãnh đạo (5.2000-5.2008) và đứng đầu Hội đồng điều phối các vấn đề Bắc Mỹ của Đài Loan từ năm 2012-2014.
South China Morning Post dẫn lời giới phân tích cho rằng việc bổ nhiệm ông Lý sẽ thúc đẩy những kế hoạch của lãnh đạo Thái Anh Văn hướng tới tăng cường an ninh Đài Loan với hỗ trợ của Mỹ. Giáo sư Thi cho rằng không có gì bất thường khi bà Thái cố gắng mở rộng quan hệ với Washington, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng mối đe dọa quân sự đối với Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.