Lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng chấp thuận phá hủy cơ sở hạt nhân

17/02/2019 13:00 GMT+7

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng chấp nhận phá hủy cơ sở hạt nhân quan trọng trước sự chứng kiến của quan sát viên quốc tế.

Trả lời Bloomberg ngày 16.2, Cố vấn đặc biệt về đối ngoại và an ninh quốc gia Hàn Quốc Moon Chung-in cho hay trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 9.2018, lãnh đạo Kim từng nhất trí về việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon.
Cố vấn Moon nhận định cơ sở hạt nhân Yongbyon (tỉnh Bắc Pyongan) có thể là vấn đề được đem ra đàm phán và dẫn đến thỏa thuận về phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim tại Hà Nội vào cuối tháng này.
Yongbyon là một trong những cơ sở quan trọng nhất trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên và lò phản ứng tại đây có thể làm giàu plutonium đủ để sản xuất 1 quả bom nguyên tử/năm.
Cố vấn Moon còn đề xuất Mỹ nên cho phép hai miền Triều Tiên xúc tiến các dự án hợp tác kinh tế để đổi lấy việc thanh tra cơ sở Yongbyon.
“Tất cả điều đều có thể thực hiện được. Những cuộc trao đổi như thế này sẽ giúp Mỹ đẩy mạnh đàm phán, đạt được một số thỏa hiệp với Triều Tiên”, cố vấn Moon cho biết thêm.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên ở Singapore vào ngày 12.6.2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim đã đạt được thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa vẫn chưa có kết quả cụ thể.
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 16.2, Tổng thống Trump đã ca ngợi tiềm năng kinh tế của Triều Tiên và cho hay ông “không vội” đòi hỏi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.