Lầu Năm Góc hoãn kế hoạch duyệt binh vì chi phí tăng gấp 3

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/08/2018 10:35 GMT+7

Lầu Năm Góc thông báo hoãn cuộc duyệt binh đến năm 2019 khi mà chi phí cho sự kiện này tăng gấp 3 lần so với dự kiến ban đầu.

Reuters ngày 17.8 dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Rob Manning cho biết cuộc duyệt binh dự kiến diễn ra vào ngày 10.11 năm nay đã bị hoãn lại đến sang năm.
Tổng thống Trump hồi tháng 2 yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét tổ chức duyệt binh để tôn vinh binh lính Mỹ nhân Ngày Cựu chiến binh và kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1. Trước đó, nhà lãnh đạo đã tỏ ra rất ấn tượng khi tham dự buổi duyệt binh ở Pháp vào dịp quốc khánh hồi năm 2017 và muốn Mỹ cũng tổ chức một sự kiện như vậy ở Washington D.C.
Hồi đầu năm, Nhà Trắng công bố báo cáo ước tính chi phí cho cuộc duyệt binh khoảng từ 10-30 triệu USD tuy nhiên con số này được cho là đã tăng thành 92 triệu USD.
AP dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho hay khoảng 50 triệu USD sẽ dùng để chi cho máy bay, khí tài, nhân sự và các hoạt động hậu cần cho cuộc duyệt binh. Số còn lại là chi phí an ninh. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis vẫn chưa phê chuẩn kế hoạch cuối cùng.
Cuộc duyệt binh dự kiến sẽ có sự tham gia của binh lính từ 5 quân chủng của Mỹ là Lục quân, Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến và Tuần duyên. Cộng với đó là những đơn vị từng chiến đấu trong quân đội Mỹ trước đây.
Mỹ hiếm khi tổ chức duyệt binh và lần gần nhất là vào năm 1991, khi xe tăng và hàng ngàn binh lính diễu qua thủ đô Washington D.C để mừng việc đánh đuổi lực lượng Iraq khỏi Kuwait trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.