Lễ hội chém lợn ở Việt Nam, Đài Loan gây phẫn nộ

62 Thanh Niên Online

(TNO) Các nhà hoạt động quốc tế vì quyền lợi động vật vào hôm 24.2 đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước lễ hội truyền thống chém lợn ở Việt Nam và Đài Loan, AFP đưa tin.

(TNO) Các nhà hoạt động quốc tế vì quyền lợi động vật vào hôm 24.2 đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước lễ hội truyền thống chém lợn ở Việt Nam và Đài Loan, AFP đưa tin.

Lễ hội chém lợn ở Việt Nam, Đài Loan gây phẫn nộ - ảnh 1Một con lợn được đặt tại sân đình Ném Thượng, chuẩn bị cho nghi lễ chém lợn - Ảnh: Cẩm Giang - Lê Nam - Nhật Trường

Phóng viên AFP miêu tả có đến hàng ngàn du khách thập phương Việt Nam đã tụ tập tại sân đình Ném Thượng, phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, để chứng kiến cảnh hành quyết “tàn bạo” 2 chú lợn. Tương tự, tại thành phố Tân Bắc (Đài Loan), xác năm con lợn to lớn cũng được đem ra trưng bày trước đám đông và chủ của chú heo nặng ký nhất được tặng cúp lưu niệm.

“Chúng tôi cực lực phản đối cuộc thi ‘holy pig’ (tạm dịch: heo thiêng)”, ông Chu Tseng-hung, người đứng đầu Hội Động vật và Môi trường Đài Loan, nói với AFP khi đề cập đến cuộc thi chọn ra con lợn nặng ký nhất để tế thần.

“Nông dân đã dùng những cách thức phi nhân tính để ép cân đàn lợn”, ông Chu bức xúc nói.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ông Tuấn Bendixsen, Giám đốc quỹ bảo vệ động vật châu Á tại Việt Nam, một nhóm hoạt động vì động vật có trụ sở ở Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi đang phải chứng kiến một làn sóng phản đối sự dã man lan rộng từ người dân Việt Nam và số chính khách phản đối cũng đang gia tăng”.

“Những người hành xử bất chấp sự đồng tâm phản đối này đang dùng văn hóa để làm cái cớ và việc thiếu luật trừng phạt hành vi tàn bạo với động vật cũng đã khiến việc này tiếp tục tồn tại”, ông Tuấn nói với AFP.

AFP cũng dẫn lời ông Nguyễn Đình Lợi (61 tuổi), Hội trưởng Hội người cao tuổi làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh), Phó ban tổ chức lễ hội chém lợn, trả lời báo chí địa phương: "Các cụ nói, lễ hội là việc của làng và nghi thức chém lợn không vi phạm pháp luật nên phải để dân làng tự quyết. Chúng tôi muốn giữ bản sắc của cha ông".

Sau khi 2 con lợn bị giết, dân làng nhúng các tờ tiền giấy vào máu lợn vì cho rằng hành động này sẽ mang lại may mắn và tài lộc trong năm mới, AFP tả lại.

Lễ hội chém lợn đã diễn ra trong nhiều thế kỷ qua vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Người dân địa phương và các sử gia cho biết nghi lễ này được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến Vị tướng chống giặc ngoại xâm ở thế kỷ thứ 13 tên là Đoàn Thương, nay được xem như thành hoàng của làng. Tuy nhiên, hãng tin này cũng cho biết nhiều người dân Việt Nam đang ngày càng trở nên khó chịu với lễ hội “tàn bạo” trên.

Còn tại Đài Loan, lễ hội “holy pig” cũng được tổ chức hôm 24.2 để tưởng nhớ đến ngày sinh của thần Zushi.

Được tổ chức tại khoảng sân bên ngoài ngôi đền thờ thần Zushi ở quận Sanhsia, phía bắc Đài Loan, lễ hội này cũng bị các nhà hoạt động địa phương vì quyền lợi động vật lên án là phi nhân tính, theo AFP.

Lễ hội chém lợn ở Việt Nam, Đài Loan gây phẫn nộ - ảnh 2Các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật ở Đài Loan cho rằng những con lợn bị giết để tham gia lễ hội “holy pig” đã bị ép cân một cách dã man - Ảnh: AFP

Trong tiếng nhạc truyền thống phát ra từ cồng chiêng và tù và, 5 con lợn, vốn đã bị giết vào đêm trước đó, được khiêng vào đặt tại một cái sân. Năm nay, con nặng nhất có trọng lượng 714 kg.

Xác 5 con lợn được trang hoàng, với phần lông được cạo thành các hoa văn còn miệng thì nhét đầy trái thơm, và được trưng bày ở tư thế nằm sấp trên những chiếc xe tải sơn phết màu sắc rực rỡ, AFP miêu tả.

Trong lúc du khách thắp nhang và chụp hình quanh xác lợn, ông Hung Chun-chi, người làm việc cho ngôi đền, cho biết: “Số lợn này thể hiện lòng thành kính của chúng tôi đối với thần Zushi”.

Sau lễ hội, xác 5 con lợn sẽ được chủ chở về nhà để xẻ thịt phân phát cho họ hàng, bạn bè và bà con láng giềng.

Các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật cáo buộc những con lợn bị nhốt trong những nơi chật hẹp và người ta đánh vào mõm chúng để ép chúng ăn, theo AFP.

Hãng tin này cũng cho biết thần Zushi rất được tôn sùng ở miền bắc Đài Loan và nghi lễ truyền thống kéo dài rất lâu này được nhiều tổ chức và tín đồ bảo vệ kịch liệt.

“Truyền thống này đã bị xuyên tạc bởi một số nhóm bảo vệ động vật”, ông Lee Kai-jui, quan chức của quận Sanhsia và là người chiến thắng trong lễ hội “holy pig” năm nay, nói với AFP.

“Đàn lợn của chúng tôi được nuôi theo cách bình thường… Tôi chưa từng ép cân chúng”, ông này nói thêm, đồng thời khẳng định đây là một giống heo đặc biệt có trọng lượng khổng lồ và ông tự hào về chúng.

“Tổ chức những nghi lễ như thế này giúp mọi người xích lại gần nhau. Đoàn kết là điều tối quan trọng trong một xã hội nhập cư như Đài Loan trong suốt hàng trăm năm qua”, ông Lee phát biểu.

AFP cho biết nghi lễ “holy pig” cũng đã được tổ chức tại 20 ngôi đền khác ở quận Sanhsia vào những dịp khác nhau. Mặc dù vẫn có hàng ngàn người tham gia nghi lễ truyền thống này, ông Chu, một nhà hoạt động vì quyền lợi động vật ở Đài Loan, khẳng định số người ủng hộ lễ hội đang giảm vì sự tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng từ các nhóm hoạt động và vì thế hệ trẻ không quan tâm đến nó.

Chang Yung-hua, 46 tuổi, một tín đồ của lễ hội "holy pig", nhận định quy mô của buổi lễ tại Sanhsia đã giảm đi. “Tôi còn nhớ có đến hơn 10 con lợn được trưng bày trong một số lễ hội trước đây. Trọng lượng của con bự nhất lên đến con số kỷ lục, hơn 1.000 kg. Giờ thì con số này đã sụt giảm. Tôi hy vọng nó sẽ không bị mất đi”, ông Chang nói.

Bình luận 62

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
thanh

thanh

Nên bỏ lễ hội này vì nó quá phản cảm và vô nhân đạo
T Vinh

T Vinh

Đừng đánh đổi sự ham vui chém giết máu me của một số ít người mà cả Quốc gia phải chịu tai tiếng! Nếu dân làng Ném Thượng yêu quê hương, yêu đất nước thì hãy dừng lại. Quý vị cũng không nên lấy cớ văn hóa, dân tộc, anh hùng,....gì đó ra để ngụy biện nữa.
Toản

Toản

Đừng theo trào lưu
Trần Quốc Vinh

Trần Quốc Vinh

Ở đây chúng ta đang phản đối việc "dã man" chém heo gây phẫn nộ, chứ không phải là phản đối việc bỏ luôn cái nét văn hóa này không gìn giữ nữa, lễ hội của cha ông để lại con cháu phải có trách nhiệm gìn giữ, nhưng gìn giữ phải thể hiện văn minh và nhân đạo. Đám cưới, đám tang còn bỏ được một số thủ tục tại sao lễ hội lại không?
Thái an

Thái an

Toản có trào lưu của Toản, ai cũng có quan điểm của mình, sao lại hô hào người khác đừng thế này thế nọ được.
phuongtrieu

phuongtrieu

Nên cải tiến một số lễ hội gây phản cảm với sự giáo dục hướng tới thân thiện với môi trường, thiên nhiên, loài vật (các lễ hội như: Đâm trâu, chém lợn dều rất thương tâm đối với các con vật nên cần cải tiến theo hướng văn minh hơn)
Hòa an

Hòa an

Lễ hội chém lợn ở Ném Thượng, Bắc Ninh trông thật man rợ, đây đúng là hoạt động "hành quyết" tàn bạo đối với động vật, gây rất phản cảm trong xã hội văn minh. Tôi cảm nhận Lễ hội chém lợn ở Ném Thượng có tính chất kích động bạo lực ghê gớm. Nên tổ chức lễ hội dâng lên thành hoàng làng bằng những hành động nhân văn hơn, thay cho việc chém lợn
Tuấn HN

Tuấn HN

Lễ hội mang tính bạo lực thì nên bỏ ngay, nên thay bằng các hình thức nhân văn hơn để giáo dục con người !
Gai Nguyen

Gai Nguyen

Con nít nhét cho con lơn 2000 là do niềm tin gì? Rồi khi nó thấy người trưởng thành chém lơn nó nghĩ gì, xây dựng niềm tin gì? Thiệt là tào lao, bỏ lớn lấy nhỏ! Tương lai là con nít lành mạnh, đổi lấy hủ tục, vì muốn làm dễ ăn nhiều.
Thạc Lê

Thạc Lê

Theo Đại nam nhất thống chí Đại Việt sử lược thì vào năm 1207 Đoàn Thượng là quan thời vua Lý cao Tông làm phản chống lại triều đình,sau đó bị triều đình nhà Lý đánh đuổi dạt về làng Ném Thượng bây giờ,Đoàn Thuọng đã phải săn lợn rừng để nuôi quân.Trong thời gian này không hề có giặc ngoại xâm,những người nói Đoàn Thượng có công chống giặc ngoại xâm là khiên cưỡng,áp đặt.Cái tục lệ chém lợn là quá dã man,đã mang Đoàn Thượng ra làm bình phong cho sự dã man đó.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm