Lệnh trừng phạt mới nhằm thẳng vào Iran

16/03/2007 00:18 GMT+7

Xóa bỏ nhiều bất đồng, năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức đã thống nhất việc gia tăng trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Sau một thời gian dài bế tắc, cuối cùng các cường quốc đã tìm được tiếng nói chung. Hôm 14.3, phái đoàn ngoại giao của Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc áp dụng biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, sau khi quốc gia vùng Tây Nam Á không ngưng chương trình hạt nhân đúng thời hạn HĐBA LHQ đề ra. "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về một số thay đổi được các nước đề xuất vào hôm nay", Đại sứ Mỹ tại LHQ A.Wolf thông báo với Hãng tin AP.

Sau khi các nước đạt được thỏa thuận sơ bộ, dự thảo nghị quyết mới đã được chuyển tới HĐBA vào hôm qua. Theo đánh giá của AP, với sự nhất trí của 5 nước thường trực, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, hầu như dự thảo nghị quyết mới sẽ không gặp bất cứ trở ngại đáng kể nào trong cuộc bỏ phiếu sắp tới. Điều này có nghĩa là sau khi chịu một lệnh trừng phạt "có chừng mực" của LHQ vào năm ngoái, Iran lại đối mặt với một loạt biện pháp trừng phạt nặng nề hơn từ tổ chức này. Đại sứ Nga tại LHQ V.Churkin cho biết dù các bên đã "hoàn toàn nhất trí" nhưng phái đoàn của một số thành viên HĐBA còn phải tham mưu ý kiến của chính phủ nước mình. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chính phủ các nước sẽ nhất trí với những thỏa thuận sơ bộ vừa qua. Đây là dịp khá hiếm hoi Nga phát tín hiệu ủng hộ việc gia tăng trừng phạt Iran.

Một quan chức ngoại giao giấu tên hôm qua tiết lộ với Hãng tin BBC rằng dự thảo nghị quyết mới kêu gọi chính phủ các nước cam kết không hỗ trợ, viện trợ tài chính hoặc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Chính phủ Iran. Hai biện pháp mới nữa có thể được áp dụng là cấm Iran xuất khẩu vũ khí và phong tỏa tài sản của một số nhân vật hàng đầu tại Iran. Không có thông tin về việc liệu dự thảo nghị quyết có điều khoản cấm xuất khẩu vũ khí thông thường tới Iran hay không. Giới phân tích thì dự đoán rằng điều khoản này không được đưa ra để tránh sự phản đối của Nga, nước vừa xuất khẩu một số hệ thống tên lửa Tor-M1 cho Iran.

Giữa lúc áp lực quốc tế đang gia tăng và một lệnh trừng phạt đang lơ lửng trên đầu, Tổng thống M.Ahmadinejad vẫn không nhượng bộ. Phát biểu hôm 14.3, ông cho rằng việc áp dụng thêm lệnh cấm vận sẽ làm cho không khí căng thẳng thêm. "Quý vị hoàn toàn sai khi cho rằng quý vị chỉ cần ngồi và thảo ra một cái gì đó nhằm cô lập dân tộc Iran. Làm như thế, quý vị chẳng những không thể làm tổn thương Iran mà còn khiến quý vị càng bị cô lập, càng bị căm thù", ông Ahmadinejad nói. Lời tuyên bố này cho thấy rằng chính sách cấm vận mới, nếu được thông qua, khó có khả năng ngăn chặn tham vọng phát triển hạt nhân "vì hòa bình" của Iran. Ngược lại, nó có thể sẽ gia tăng sự đối đầu, và vì thế, sẽ làm cho không khí khu vực và thế giới căng thẳng thêm.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.