LHQ chỉ trích vụ nhà sách Hồng Kông, Trung Quốc bác bỏ

17/02/2016 11:51 GMT+7

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Liên Hiệp Quốc về vụ nhà xuất bản Hồng Kông gây nhiều tranh cãi từ mấy tháng nay là vi phạm nhân quyền.

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Liên Hiệp Quốc về vụ nhà xuất bản Hồng Kông gây nhiều tranh cãi từ mấy tháng nay là vi phạm nhân quyền.

Một người ủng hộ mang mặt nạ Lee Bo phản đối việc giam giữ ông này - Ảnh: AFPMột người ủng hộ mang mặt nạ Lee Bo phản đối việc giam giữ ông này - Ảnh: AFP
Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền hôm 16.2 bày tỏ quan ngại và chỉ trích Trung Quốc bắt giữ những người bán sách tại Hồng Kông;đồng thời thúc giục Bắc Kinh thả tất cả những người có liên quan đến vụ nhà xuất bản này.
Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của đại diện Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, nói rằng những người bị giam giữ đều liên quan đến hoạt động hình sự và không có gì gọi là hạn chế quyền tự do cá nhân. Phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc nói vụ bắt giữ luật sư được Bắc Kinh gọi là sự trấn áp băng nhóm tội phạm gây rối trật tự xã hội và việc vi phạm có những bằng chứng rõ ràng, theo Reuters.
Liên quan đến 2 người của nhà xuất bản Hồng Kông, báo cáo của phái đoàn Trung Quốc nói rằng cả hai “đang giúp đỡ” chính quyền Bắc Kinh trong một vụ điều tra, điều mà cảnh sát Trung Quốc từng giải thích tương tự hồi tháng 1.2016.
“Ông Lee một lần nữa xác nhận rằng ông ấy tự nguyện đến đại lục để giúp đỡ cuộc điều tra và an toàn. Ông Lee mong mọi người tôn trọng lựa chọn và sự riêng tư của ông ấy, không soi mói chuyện của ông ấy”, thông cáo của phái đoàn Trung Quốc viết. Tuy nhiên Bắc Kinh không nói rõ vụ điều tra mà cả 2 người của nhà xuất bản tham gia giúp đỡ là gì.
Hai người này làm việc cho một tiệm sách Hồng Kông là Lee Bo và Gui Minhai bị đưa từ Hồng Kông và Thái Lan về Trung Quốc, dấy lên phong trào phản đối từ công chúng cho rằng Bắc Kinh vi phạm tự do của người dân trên khu hành chính đặc biệt Hồng Kông.
Cũng như ông Lee, ông Gui, người bị nói đã làm chết 1 sinh viên khi ông lái xe trong tình trạng say rượu hồi năm 2004, đang bị giam giữ ở Trung Quốc và “từ chối” xuất hiện trước công chúng, theo cảnh sát Trung Quốc.
Còn 3 người khác của nhà xuất bản Hồng Kông mất tích sau khi có thông tin nhà xuất bản này chuẩn bị ra cuốn sách tiết lộ bí mật đời tư của giới lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.