LHQ: Covid-19 có thể trở thành 'bệnh theo mùa'

18/03/2021 11:38 GMT+7

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết Covid-19 dường như có khả năng trở thành một bệnh theo mùa, nhưng vẫn cảnh báo chính phủ các nước không nên nới lỏng biện pháp phòng dịch dựa trên thời tiết .

Hơn 1 năm từ khi Covid-19 lần đầu tiên bùng phát ở Trung Quốc hồi tháng 12.2019, nhiều bí ẩn vẫn còn xoay quanh sự lây lan của căn bệnh mà đến nay đã giết chết gần 2,7 triệu người khắp thế giới, theo AFP.
Tổ chức Khí tượng Thế giới của LHQ đã thiết lập một nhóm 16 chuyên gia quốc tế để làm sáng tỏ một trong những bí ẩn đó bằng cách đánh giá tác động của thời tiết và chất lượng không khí đối với sự lây lan của Covid-19
Trong báo cáo đầu tiên vừa được công bố ngày 17.3, nhóm chuyên gia LHQ đã tìm thấy một số dấu hiệu cho thấy căn bệnh này sẽ phát triển thành một mối đe dọa theo mùa.
Báo cáo chỉ ra rằng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp “thường theo mùa và cao điểm là mùa thu-đông đối với bệnh cúm ở các vùng khí hậu ôn đới".
"Điều này cho thấy nếu Covid-19 tồn tại trong nhiều năm thì đây có thể là một loại bệnh theo mùa", theo báo cáo.
Tuy nhiên, việc chặn đứng đường lây nhiễm Covid-19 lại phụ thuộc vào các biện pháp can thiệp của chính phủ như yêu cầu đeo khẩu trang, hạn chế đi lại, hơn là vì thời tiết.
Do đó, nhóm chuyên gia nhấn mạnh nếu điều kiện thời tiết và khí hậu không phải là yếu tố chính để chính phủ cân nhắc nới biện pháp phòng dịch Covid-19.
Chuyên gia của Đại học John Hopkins (Mỹ) lưu ý hiện không bằng chứng nào cho thấy thời tiết và chất lượng không khí làm giảm sự lây lan của Covid-19, do đó chính phủ không nên dựa vào hai yếu tố này để nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Cảnh sát lăm lăm tiểu liên phá tiệc 600 người giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành Brazil

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.