LHQ kêu gọi IS đối xử nhân đạo với phi công Jordan

25/12/2014 09:06 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon kêu gọi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt phi công Jordan sau khi bắn rơi chiến đấu cơ liên quân, phải đối xử với người này một cách nhân đạo, The Jerusalem Post dẫn lời đại diện phát ngôn LHQ.

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon kêu gọi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc phi công Jordan sau khi bắn rơi chiến đấu cơ liên quân, phải đối xử với người này một cách nhân đạo, The Jerusalem Post dẫn lời đại diện phát ngôn LHQ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: Reuters
“Ông ấy (Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon) kêu gọi những kẻ bắt cóc phải hành động phù hợp với pháp luật nhân đạo quốc tế”, phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết, theo The Jerusalem Post ngày 24.12.
Trước đó, các tay súng IS tuyên bố đã bắn rơi một chiến đấu cơ của liên quân ở tỉnh Raqqa, phía đông bắc Syria, bắt giữ phi công người Jordan, theo Reuters. Jordan nhanh chóng thừa nhận việc công dân nước này bị IS bắt giữ.
Bên cạnh đó, quốc gia này yêu cầu IS và đồng minh bảo đảm an toàn tính mạng cho phi công nêu trên, Reuters trích thông báo của quân đội Jordan trên kênh truyền hình quốc gia.
Viên phi công người Jordan bị IS bắt giữ 24.12 Viên phi công người Jordan bị IS bắt giữ 24.12 - Ảnh: Reuters
Phi công Jordan là trường hợp bị IS bắt đầu tiên kể từ khi Mỹ và liên minh thực hiện các cuộc không kích nhằm vào tổ chức này ở Syria và Iraq hồi tháng 9. Jordan cùng Ả Rập Xê Út, Qatar, Bahrain và Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tham gia hoặc hỗ trợ các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc “sử dụng bạo lực liên tục trên khắp cả nước, bao gồm cả việc sử dụng bom thùng vào khu vực dân cư”. Ông cũng cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí bừa bãi như vậy là vi phạm pháp luật quốc tế, theo The Jerusalem Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.