Li Băng phát hiện thêm kho chứa hóa chất từng gây ra vụ nổ thảm khốc ở Beirut

04/09/2020 10:19 GMT+7

Các lực lượng an ninh Li Băng phát hiện 4,35 tấn ammonium nitrate gần lối vào cảng Beirut - nơi từng xảy ra vụ nổ lớn hồi tháng trước.

Hãng thông tấn nhà nước NNA của Li Băng ngày 4.9 đưa tin quân đội Li Băng tìm thấy 4,35 tấn ammonium nitrate trong 4 thùng container ở bên ngoài cổng số 9 vào cảng Beirut.
Lực lượng quân đội Li Băng nhanh chóng xử lý số ammonium nitrate trên. Ammonium nitrate thường được dùng làm phân bón và dễ phát nổ khi kết hợp với nhiên liệu hoặc hóa chất khác.
Theo hãng tin Akhbar Al-Youm, các quan chức hải quan tại cảng Beirut không hề hay biết về sự hiện diện của 4,35 tấn ammonium nitrate trên.
Vụ nổ ở cảng Beirut hồi tháng trước là do 2.750 tấn ammonium nitrate được trữ trong nhà kho ở cảng gây ra. Số lượng lớn ammonium nitrate này được cất giữ tại cảng Beirut trong 6 năm nhưng không có biện pháp phòng chống cháy nổ an toàn.
Vụ nổ ngày 4.8 tại cảng Beirut khiến ít nhất 190 người thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương và khoảng 300.000 người mất nhà cửa.

Từ vụ nổ thảm khốc ở Li Băng, nhìn lại "tiền án" hủy diệt của nitrat amoni

Các quan chức giám sát kho lưu trữ và phụ trách an ninh của cảng Beirut đã bị bắt giữ. Cuộc điều tra vụ việc cũng được tiến hành.
Vụ nổ làm thổi bùng làn sóng biểu tình tại thủ đô Beirut, với hàng ngàn người dân xuống đường gây áp lực buộc chính phủ Li Băng từ chức.
Không lâu sau đó, vào ngày 31.8, Tổng thống Li Băng Michel Aoun đã chỉ định ông Mustapha Adib, cựu Đại sứ Li Băng tại Đức, làm thủ tướng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.