Lịch sử quân đội Mỹ gọi tên tướng nữ

08/05/2016 07:00 GMT+7

Bà Lori Robinson, Chỉ huy trưởng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, liên tục được nhắc đến trong thời gian gần đây.

Sau khi được Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ định làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phương Bắc (Northcom), bà Robinson vừa lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí TIME. Bà sẽ tạo nên một cột mốc mới trong lịch sử quân đội Mỹ nếu được Thượng viện thông qua, vào cuối năm nay: trở thành người phụ nữ đầu tiên chỉ huy một bộ tư lệnh tác chiến của quân đội Mỹ.
Chiến binh tiên phong
Đó là nhận định của chính trị gia người Mỹ gốc Thái Tammy Duckworth khi viết bài giới thiệu về tướng Lori Robinson trên báo TIME. “Khi tôi tham gia lực lượng dự bị của lục quân Mỹ năm 1992 thì không có một tướng nữ 4 sao nào. Cho đến nay, tôi vẫn còn nhớ như in sự kiện năm 2008 khi lần đầu tiên một phụ nữ được phong hàm 4 sao”, bà Duckworth viết.
Người phụ nữ đó là tướng về hưu Ann Dunwoody được phong 4 sao và được TT George W.Bush chỉ định đứng đầu Bộ Tư lệnh tiếp vận lục quân Mỹ. Từ đó, danh sách các nữ tướng 4 sao còn gọi tên bà Michelle Howard (hiện là Phó tư lệnh tác chiến hải quân); bà Janet Wolfenbarger (Tư lệnh tác chiến không quân, đã về hưu) và bà Lori Robinson.
Nếu Thượng viện thông qua đề cử vừa rồi của TT Obama thì bà Robinson sẽ vượt qua 3 người phụ nữ trong nhóm này bởi bà sẽ trở thành người phụ nữ có vị trí cao nhất trong lịch sử quân đội Mỹ với trách nhiệm bảo vệ nước Mỹ và phạm vi tác chiến trải dài từ bang Alaska tới các khu vực ở Caribe. Bà đồng thời cũng sẽ chỉ huy Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ (Norad).
Chuyện đề bạt bà Lorinson không có gì bất ngờ với những ai theo dõi con đường binh nghiệp của bà. Trong khoảng thời gian chưa đến 2 năm rưỡi, từ tháng 6.2012 đến 10.2014, bà từ vị trí chỉ huy phó 2 sao của Bộ Tư lệnh trung tâm không quân Mỹ đã được thăng chức lên chỉ huy trưởng 4 sao của Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên một tướng nữ được trao trọng trách chỉ huy gần 40.000 lính Mỹ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hawaii, Alaska và Guam.
Năm 2014, người tiền nhiệm của bà Lorinson tại đây là tướng Herbert “Hawk” Carlisle, lúc trao vị trí này lại cho bà, đã kể một câu chuyện nhỏ cách thời điểm đó 30 năm và câu chuyện là cách nâng người phụ nữ này lên đúng vai trò: “Này Lori, trở lại năm 1984 mới thấy con đường đi của hai chúng ta có lúc giao nhau và có thể gọi đó là định mệnh”, ông Carlisle nói. Khi đó, trong một lần tập huấn, lái một chiếc chiến đấu cơ, ông Carlisle định biểu diễn một chiêu mới nhằm bắn hạ một chiếc máy bay không người lái chở theo tên lửa. Nhưng chiêu mới hóa ra không thông minh như Carlisle nghĩ nên ông mất tầm ngắm mục tiêu và giữa lúc đang rối mù, nhân viên điều khiển vũ khí tên Lori Robinson đã lập tức gọi điện đàm hướng dẫn “với một giọng nói điềm tĩnh” và chỉ cho ông chính xác vị trí của mục tiêu.
Tướng Robinson nhận nhiệm vụ này giữa lúc chính quyền Obama muốn lấy lại thế cân bằng ở Thái Bình Dương, tái tăng cường sự tham gia của Mỹ về mặt kinh tế, ngoại giao và quân đội ở khu vực này. Tại lễ nhậm chức, một vị tướng cấp cao cho biết bà Lori mang theo “một vũ khí bí mật” đến trụ sở làm việc ở Hawaii. Đó là chồng bà - thiếu tướng không quân về hưu David Robinson. “Họ cùng nhau tạo nên một lực lượng của thiên nhiên”, ông này nói.
Khi đề cử Lori Robinson vào danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới, thượng nghị sĩ Tammy Duckworth cho biết: “Trong quân đội, chỉ huy một lực lượng tham chiến là công việc cực kỳ quan trọng. Đó là cái mũi của ngọn giáo, giám sát những người mang súng và những người lái phi cơ. Bộ Tư lệnh Phương Bắc, được thành lập sau sự kiện 11.9, là một lực lượng uy tín bởi vì nó bảo vệ nước Mỹ… Việc đề cử bà Lori Robinson vào vị trí mới gửi đi một thông điệp rõ ràng đến với các nữ quân nhân rằng cơ hội để được giữ các chức vụ quan trọng giờ đây đã mở ra với họ”.
Lịch sử quân đội Mỹ gọi tên tướng nữ 2
Michelle Howard tại lễ phong hàm 4 sao Ảnh: pbs.org
Người phụ nữ gốc Phi đầu tiên
Người thứ hai phải kể đến là bà Michelle Howard, 55 tuổi - một cái tên đáng chú ý nhất của hải quân Mỹ. Cùng với bà Lori Robinson, 57 tuổi, bà Howard cũng được phong hàm 4 sao năm 2014.
Nếu một người là chiến binh không quân tiên phong thì người kia là một sĩ quan hải quân thiện chiến. Bà Howard là người sở hữu được nhiều “cái nhất” mang tính lịch sử trong ngành hải quân. Năm 1999, bà là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên điều khiển một chiếc tàu của Hải quân Mỹ - USS Rushmore. Bà cũng là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trong quân đội Mỹ được phong hàm 3 sao. Cột mốc năm 2014 một lần nữa ghi tên Howard là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử 236 năm của hải quân Mỹ được thăng chức lên đô đốc 4 sao và giữ chức vụ Phó tư lệnh tác chiến hải quân - vị trí quan trọng thứ 2 của ngành này.
Người phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn gây ấn tượng với đồng nghiệp bởi lối sống giản dị và một thói quen buổi sáng mà theo bà rất có ích đối với việc quan sát: bà Howard khởi động một ngày bằng cách ngồi xuống bàn làm việc, kiểm tra email và xem những gì đã diễn ra suốt thời gian bà ngủ, sau đó là “coffee time”. “Tôi đứng lên khỏi bàn làm việc và ngay sau đó là đi bộ xuống cửa hàng bánh Dunkin’ Donuts, mua một chiếc bánh to có quết kem và đường. Thật tuyệt vời khi thấy đi bộ cũng mang lại điều gì đó. Tôi gặp nhiều người trong tòa nhà làm việc cũng xếp hàng mua Dunkin’ Donuts. Họ biết tôi. Bạn sẽ cảm nhận được nhịp đập của tòa nhà và những gì đang diễn ra trong cuộc sống của người khác”, bà từng cho biết.
Thói quen này của bà được lập trình trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến 6 giờ 40 mỗi sáng. Bà cười đùa: “Có vài người cũng ra ngoài xếp hàng mua bánh để phục kích tôi”. Đơn giản thôi, bởi không phải dễ để gặp được một nhân vật quan trọng như bà và bởi trong mắt giới trẻ, bà là tấm gương xứng đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.