Liên Hiệp Quốc cảnh báo quân đội Myanmar về ‘hậu quả nghiêm trọng’

Văn Khoa
Văn Khoa
16/02/2021 11:44 GMT+7

Điện đàm với lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Christine Schraner Burgener cảnh báo quân đội Myanmar về những “hậu quả nghiêm trọng” từ bất kỳ phản ứng mạnh tay đối với người biểu tình phản đối cuộc chính biến.

Bất chấp quân đội triển khai xe bọc thép và binh sĩ tới một số thành phố lớn vào cuối tuần trước, nhiều người biểu tình hôm 15.2 vẫn tiếp tục xuống đường lên án việc quân đội lên nắm chính quyền hôm 1.2 và yêu cầu thả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và những lãnh đạo dân cử khác, theo Reuters.

Myanmar triển khai thêm binh lính, biểu tình phản đối chính biến thu nhỏ quy mô

Các cuộc biểu tình hôm 15.2 nhỏ hơn so với các cuộc biểu tình trước đó, với hàng trăm ngàn người tham gia, nhưng bùng phát ở nhiều khu vực của Myanmar.
Trước tình trạng trên, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Christine Schraner Burgener ngày 15.2 đã có cuộc điện đàm với nhân vật số 2 của chính quyền quân sự Myanmar là Phó tổng tư lệnh quân đội Soe Win.

Người biểu tình cầm ảnh Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi trong cuộc biểu tình ở thành phố Mandalay ngày 15.2.

Reuters

“Bà Schraner Burgener tái nhấn mạnh rằng quyền tụ tập một cách hòa bình phải được tôn trọng một cách đầy đủ và những người biểu tình không thuộc đối tượng bị trả đũa. Bà ấy đã chuyển lời tới quân đội Myanmar rằng thế giới đang theo dõi sát sao và bất kỳ hình thức ứng phó mạnh tay nào có thể gặp hậu quả nghiêm trọng”, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho hay, theo Reuters.

Cảnh sát Myanmar bắt giữ người biểu tình phản đối chính biến ở thành phố Mandalay ngày 15.2

Reuters

Ngoài việc kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng nhân quyền và các thể chế dân chủ, bà Schraner Burgener còn cảnh báo về tình trạng cắt dịch vụ internet ở nước này. Quân đội Myanmar đã cắt dịch vụ internet trong 2 đêm liên tiếp, cho đến sáng sớm hôm nay 16.2, gây ra quan ngại trong số những người phản đối cuộc chính biến.
Liên quan cuộc điện đàm, quân đội Myanmar cho hay tướng Soe Win đã thảo luận về những kế hoạch và thông tin về “tình hình thật sự của những gì đang diễn ra ở Myanmar”. Sau đó, quân đội Myanmar cảnh báo các cuộc biểu tình đang làm tổn hại tới sự ổn định và khiến nhiều người sợ hãi. “Người dân hài lòng với các cuộc tuần tra an ninh và lực lượng an ninh sẽ thực hiện hoạt động này cả ngày lẫn đêm”, đội phụ trách thông tin của quân đội Myanmar cho hay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.