Liên Hiệp Quốc: Yemen trên bờ vực nội chiến

23/03/2015 09:39 GMT+7

(TNO) Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Yemen Jamal Benomar ngày 22.3 cảnh báo trước cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an LHQ rằng Yemen 'đang trên bờ vực nội chiến' và kêu gọi các bên giải quyết xung đột trong hòa bình.

(TNO) Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Yemen Jamal Benomar ngày 22.3 cảnh báo trước cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an LHQ rằng Yemen “đang trên bờ vực nội chiến” và kêu gọi các bên giải quyết xung đột trong hòa bình.

Xe tăng của lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Mansour Hadi ở tỉnh Lahej, Yemen ngày 22.3.2015 - Ảnh: Reuters
Yemen chìm trong hỗn loạn trong những tháng gần đây. Phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthis (hay Huthis) chiếm thủ đô Sana’a (Sanaa) buộc Tổng thống Yemen Mansour Hadi phải rời khỏi thủ đô đến thành phố Aden và ông Hadi tuyên bố Aden là “thủ đô tạm thời” của nước này, theo AFP.
Bất ổn leo thang ở Yemen sau những vụ đánh bom liều chết do tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện khiến 142 người chết ở Sana’a vào ngày 20.3. Washington cũng đã rút hết toàn bộ nhân viên, bao gồm 100 lính Mỹ, ra khỏi Yemen do tình hình an ninh ngày càng xấu đi.
“Những sự kiện gần đây có thể đưa Yemen vào bờ vực nội chiến”, AFP dẫn lời ông Benomar, đặc phái viên LHQ về Yemen, cho biết.
“Tôi kêu gọi tất cả các bên thay vì làm leo thang căng thẳng hãy loại bỏ tất cả những sự thù địch, tránh gây hấn và tránh sử dụng bạo lực”, ông Benomar cho hay.
Phiến quân Houthis ngày 22.3 đã chiếm sân bay và một số khu vực ở Taez, thành phố chiến lược lớn thứ ba ở Yemen. Phiến quân Houthis cũng đối đầu với tổ chức khủng bố al-Qaeda và IS ở Yemen.
Thủ lĩnh Houthis, ông Abdulmalik al-Huthi kêu gọi tiến hành tổng công kích miền nam Yemen. Ông Abdulmalik còn gọi ông Hadi là “con rối nằm trong tay của các thế lực xấu xa dẫn đầu là Mỹ” và đe dọa rút khỏi đối thỏa giữa các phe ở Yemen do LHQ làm trung gian hòa giải.
Yemen rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực hoành hành kể từ năm 2012, khi tổng thống Yemen lúc bấy giờ là ông Ali Abdullah Saleh bị lật đổ và đến nay các phiến quân lăm le lật đổ chính phủ để nắm quyền điều hành đất nước này.
Hội đồng bảo an LHQ ngày 22.3 ra thông cáo chung tuyên bố ủng hộ Tổng thống Hadi, chủ quyền, đoàn kết ở Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.