Liên kết tay ba

11/08/2016 08:59 GMT+7

Kết quả cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Azerbaijan, Nga và Iran không nhiều. Nhưng ý nghĩa chính trị của nó thì lại rất to lớn. Nó đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hợp tác và liên kết tay ba.

Tại thủ đô Baku của Azerbaijan vừa diễn ra hội nghị cấp cao giữa nước này với Nga và Iran. Hội nghị gây chú ý, bởi khu vực này được coi là một trong những nơi rất nhạy cảm về địa chiến lược, lại còn đang rất phức tạp về chính trị an ninh và động chạm đến lợi ích chiến lược của cả nhiều đối tác bên ngoài nữa.
Nơi đây có vấn đề Nagorno Karabakh, liên quan trực tiếp đến cả Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ. Và ở đâu có sự song hành của Nga và Iran thì ở đó không thể thiếu sự dòm ngó và đối phó của Mỹ, EU, NATO và những đồng minh, đối tác chiến lược của họ.
Kết quả cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh này không nhiều. Nhưng ý nghĩa chính trị của nó thì lại rất to lớn. Nó đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hợp tác và liên kết tay ba. Nga đương nhiên được lợi nhiều hơn cả vì cùng với ảnh hưởng đã có ở Armenia, quan hệ tốt đẹp với Iran và quan hệ vừa được bình thường hóa trở lại với Thổ Nhĩ Kỳ, giờ đây có được vai trò và ảnh hưởng lớn hơn mọi đối tác ở bên ngoài khu vực. Nga vốn ủng hộ Armenia trong vấn đề Nagorno Karabakh trong khi Thổ hậu thuẫn Azerbaijan và không có quan hệ ngoại giao với Armenia.
Ở đâu có sự song hành của Nga và Iran thì ở đó không thể thiếu sự dòm ngó và đối phó của Mỹ, EU, NATO và những đồng minh, đối tác chiến lược của họ Reuters
Sự hình thành liên kết tay ba này cho thấy cả trong tương lai sẽ không có giải pháp quân sự cho vấn đề Nagorno Karabakh và quan hệ giữa Thổ với Armenia rồi đây sẽ được bình thường hóa và cải thiện. Iran sẽ có được cửa ngõ và bàn đạp mới để vươn xa hơn về phía Trung Á. Bộ ba này đang tiếp tục gây dựng vai trò chính trị an ninh khu vực và lợi ích chung về hợp tác năng lượng. Vì thế, liên kết tay ba còn tạo động lực phát triển mới cho các cặp quan hệ song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.