Liên minh chiến lược châu Á-Thái Bình Dương: Từ song phương đến 4 bên

05/11/2017 16:01 GMT+7

Thách thức đặt ra cho Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á là phải thiết lập lại vị thế của Washington ở khu vực.

Nhật Bản là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á kể từ khi nhậm chức. Sau chiến tranh lạnh, sự hiện diện của Mỹ tại khu vực dần giảm sút và Trung Quốc trở thành đối trọng nổi lên. Tình trạng này không được cải thiện đáng kể dưới thời ông Barack Obama nên thách thức đặt ra cho Tổng thống Trump là phải thiết lập lại vị thế của Washington ở châu Á.
Hiện có 3 lý do cản trở Mỹ tăng cường hiện diện ở khu vực. Một là Washington cần đến vai trò của Bắc Kinh trong chuyện bán đảo Triều Tiên. Hai là Mỹ còn phải giải quyết nhiều vấn đề ở các nơi khác nên khó tập trung vào châu Á. Và thứ ba là tình hình chính trị nội bộ cũng sẽ gây khó cho chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump.
Tuy vậy, những diễn biến thực tế gần đây cho thấy Nhà Trắng đang thể hiện quyết tâm tăng cường vị thế của Mỹ ở khu vực. Bằng chứng là Tổng thống Trump đã chọn Nhật Bản làm điểm đến đầu tiên trong chuyến công du. Hiện tại, Tokyo đang có kế hoạch đẩy mạnh đối thoại chiến lược 4 bên: Ấn Độ - Mỹ - Nhật - Úc. Khuôn khổ hợp tác này cũng là điều mà Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh khi thăm Ấn Độ gần đây. Qua đó, nhiều khả năng Nhà Trắng đang muốn từ nền tảng quan hệ Mỹ - Nhật để hình thành liên kết 4 bên phù hợp hơn với tình hình châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.