Liên quân dồn ép IS quanh thành phố Mosul

07/11/2016 22:15 GMT+7

Lực lượng quân đội Iraq tái chiếm thị trấn quan trọng cuối cùng trên đường tiến vào từ phía nam Mosul, cứ điểm của IS, trong khi các tay súng người Kurd đánh từ phía đông bắc thành phố này.

Chiến dịch tiêu diệt lực lượng IS tại cứ điểm Mosul, sào huyệt của tổ chức này tại Iraq đã có những chuyển biến đáng chú ý trong ngày 7.11.

Trước đó Lực lượng chống khủng bố Iraq (CTS) đã đặt chân vào khu vực phía đông Mosul, nhưng đây là thời điểm chứng kiến những bước tiến ở mặt trận phía nam.

tin liên quan

Mosul và Aleppo: Trận quyết định
Trận chiến ở Mosul sẽ quyết định số phận của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi trận chiến ở Aleppo quyết định số phận của các lực lượng và tổ chức vũ trang chống chính phủ ở Syria.
Cảnh sát, quân đội và lực lượng đặc nhiệm Iraq đã kiểm soát hoàn toàn Hamam al-Alil, thị trấn trọng điểm cuối cùng trên đường tiến vào trung tâm thành phố Mosul, theo AFP.

Hamam al-Alil là thị trấn nằm bên bờ tây sông Tigris, cách đông nam Mosul 15 km. Việc chiếm được Hamam al-Alil sẽ tạo điều kiện cho quân đội Iraq lấn sâu vào từ phía nam, đồng thời khiến IS tiếp tục bị dồn ép về phía bắc, nơi các tay súng thuộc lực lượng Peshmerga của người Kurd cũng đang đánh xuống.

Một sĩ quan cảnh sát liên bang Iraq cho biết các hoạt động truy quét quân IS sẽ tiếp tục diễn ra xung quanh Hamam al-Alil trước khi tiến vào Mosul cho trận đánh quyết định.

Mosul là thành phố nằm ở phía bắc Iraq, nơi IS đã chiếm quyền kiểm soát từ năm 2014. Đây cũng được nhận định là cứ điểm mấu chốt cho việc tiêu diệt hoàn toàn tổ chức cực đoan này ở Iraq, song song với các hoạt động đánh IS diễn ra ở thành phố Raqqa (Syria).

Vùng màu đậm là khu vực IS còn kiểm soát. Quân đội Iraq và người Kurd đã chiếm quyền kiểm soát tại Hamam al-Alil ở phía nam và một phần Bashiqa ở phía bắc IHS Conflict Monitor

Chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu từ ngày 17.10, với sự tham gia của liên minh khoảng 100.000 người, bao gồm quân đội Iraq, lực lượng an ninh Iraq, các tay súng người Kurd và lực lượng dân quân người Shia. Bên cạnh đó, liên minh này nhận sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Mỹ.

Ở khu vực phía bắc Mosul, hàng trăm tay súng người Kurd sáng 7.11 (giờ địa phương) đã phối hợp với máy bay và pháo binh Mỹ chia làm 3 hướng tấn công thị trấn Bashiqa. Theo quân đội Iraq, tính đến buổi trưa cùng ngày, Peshmerga đã nắm quyền kiểm soát một nửa Bashiqa, BBC cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.