Liên quân tấn công cửa ngõ quan trọng ở Yemen, LHQ cảnh báo thảm họa nhân đạo

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/06/2018 18:29 GMT+7

Quân chính phủ Yemen cùng các đồng minh vùng Vịnh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu ngày 13.6 bắt đầu cuộc tấn công nhằm tái chiếm thành phố cảng Hodeidah từ tay lực lượng nổi dậy Houthi.

Ả Rập Xê Út và các đồng minh can thiệp vào cuộc nội chiến Yemen từ tháng 3.2015 sau khi phe nổi dậy Houthi chiếm thủ đô Sanaa cùng một số thành phố khác, buộc Tổng thống Abd Rabbu Mansour Hadi phải lưu vong ở Ả Rập Xê Út.
Liên quân lấy cớ can thiệp quân sự nhằm khôi phục chính quyền Yemen và ngăn chặn âm mưu bành trướng của Iran. Trong khi đó, Houthi tuyên bố không hề được Iran hậu thuẫn và cho rằng mình nổi dậy để chống chính quyền tham nhũng và kẻ thù xâm lược.
Liên quân ngày 13.6 bắt đầu chiến dịch tái chiếm thành phố Hodeidah do Houthi kiểm soát, theo Reuters. Thành phố cảng Hodeidah có dân số 400.000 người, nằm bên bờ biển Đỏ là cửa ngõ để đưa 70% hàng nhập khẩu và viện trợ nhân đạo vào Yemen. Liên Hiệp Quốc hôm 11.6 cảnh báo gần 2/3 người dân tại đây có thể thiệt mạng nếu Hodeidah bị bao vây.
Hàng ngàn binh lính và khí tài quân sự được triển khai đến Hodeidah trước khi cuộc tấn công bắt đầu ngày 13.6. Liên quân vùng Vịnh cũng cử lực lượng quân sự thuê từ Sudan đóng chốt ở những khu vực đã giành lại được từ Houthi.
Lực lượng thân chính phủ Yemen gần Hodeidah AFP
Người dân trong thành phố cho biết các tay súng Houthi đã đào nhiều công sự, boongke, bố trí lính bắn tỉa và kêu gọi chi viện. Những tổ chức viện trợ quốc tế cũng được cảnh báo phải sơ tán nhân viên khỏi thủ đô Sanaa từ ngày 12.6, theo Bloomberg.
Các nhà phân tích nhận định rằng nếu liên quân chiếm lại Hodeidah thì sẽ cắt được nguồn tiếp tế chính cho Houthi, hạ thấp vị thế của lực lượng này trên bàn đàm phán hòa bình nếu có. Tuy nhiên, việc chiến đấu trong thành phố này bị cho là sẽ gặp nhiều khó khăn và có thể kéo dài hơn dự tính.
Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, khoảng 75% dân số Yemen cần viện trợ để chống nạn đói và bệnh dịch. Một nửa trong số trên cần được tiếp tế khẩn cấp để sống sót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.