Liên tiếp xảy ra nổ súng ở Copenhagen, thủ đô Đan Mạch

15/02/2015 09:02 GMT+7

(TNO) Một vụ xả súng vừa xảy ra tại thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), nơi mà một hoạ sĩ Pháp, người vẽ bức biếm hoạ nhà tiên tri Muhamad trên tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hồi năm 2007, đang tham gia một sự kiện.

(TNO) Một vụ xả súng vừa xảy ra tại thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), nơi mà một hoạ sĩ Pháp, người vẽ bức biếm hoạ nhà tiên tri Muhamad trên tạp chí trào phúng Charlie Hebdo hồi năm 2007, đang tham gia một sự kiện.

Vụ nổ súng xảy ra ở quán cà phê này - Ảnh: Reuters
Theo Reuters sáng 15.2, một người dân đã chết và ba cảnh sát khác bị thương sau khi một tay súng xả súng vào một quán cà phê tại thủ đô Copenhagen (Đan Mạch).
Quán cà phê này đang tổ chức một sự kiện mang tên “Nghệ thuật, báng bổ và sự tự do ngôn luận”. Hoạ sĩ Lars Vilks, người đã vẽ bức biếm họa nhà tiên tri Muhamad gây tranh cãi trên tạp chí Charlie Hebdo hồi năm 2007, là người diễn thuyết chính. Đại sứ Pháp tại Đan Mạch, ông Francois Zimeray, cũng có mặt..
Cảnh sát Đan Mạch đã công bố hình ảnh của nghi phạm. Nghi phạm có thể đã bỏ trốn trên một chiếc xe mà cảnh sát tìm thấy ở ngoại ô thủ đô Copenhagen sau đó. 
Hình ảnh nghi phạm do cảnh sát Đan Mạch công bố - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã đặt mức báo động cao cho toàn đất nước và gọi đây là “một vụ tấn công khủng bố”. “Chúng tôi chắc chắn rằng đó là vụ tấn công có động cơ chính trị, và do đó nó là một vụ tấn công khủng bố”, Reuters dẫn lời bà Thorning-Schmidt.
Ông Zimeray nói với kênh TF1 của Pháp: “Tôi vẫn còn một chút choáng váng. Tôi vừa ngồi xuống sau khi kết thúc phần phát biểu của mình thì nghe tiếng súng nổ. Tất cả chúng tôi đều cúi xuống sàn nhà, cố gắng tự bảo vệ mình và bò ra cửa thoát hiểm”.
Ông Zimeray cũng liên hệ vụ tấn công này với vụ xả súng vào toà soạn tờ Charlie Hebdo, làm 12 người thiệt mạng hồi tháng trước.
Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ việc - Ảnh: Reuters
“Tôi không cảm thấy sửng sốt trước vụ việc này. Không hề”, hãng tin AP dẫn lời hoạ sĩ Lars Vilks nói. Vào năm 2007, ông Lars Vilks đã liên tục đối mặt với những lời "dọa giết" và kể từ năm 2010, luôn có một cảnh sát theo sát họa sĩ này.
BBC cho biết hồi tháng 9.2007, lãnh đạo tổ chức cực đoan al-Qaeda ở Iraq đã treo thưởng 100.000 USD cho ai "lấy được đầu" của ông Vilks. Cách đây 2 năm, một phụ nữ Mỹ tên Jane, người được cho là thuộc thành phần cực đoan, cũng đã bị tuyên 10 năm tù sau khi cố giết chết ông Vilks, theo Reuters.
*  10 tiếng sau vụ xả súng tại quán cà phê, một vụ xả súng khác lại xảy ra gần giáo đường Do Thái ở trung tâm thủ đô Copenhagen.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng thứ hai ở thủ đô Đan Mạch - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Hãng tin CNN sáng 15.2 cho biết ít nhất một người đã chết vì bị bắn vào đầu và 6 người khác bị thương trong một vụ xả súng vừa xảy ra gần giáo đường Do Thái ở thủ đô Copenhagen, chỉ 10 giờ sau vụ tấn công đầu tiên xảy ra tại một quán cà phê. Hiện vẫn chưa rõ hai vụ tấn công có liên quan đến nhau hay không.
BBC cho hay kẻ tấn công mặc vét-tông màu xám và đã tẩu thoát. Kênh TV2 của Đan Mạch cho biết cảnh sát đã sơ tán ga tàu điện ngầm lớn gần nơi xả súng.

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Đan Mạch thông báo trên Twitter của lực lượng rằng họ đã bắn chết một người đàn ông ở khu vực Norrebro, thủ đô Copenhagen, gần nơi xảy ra 2 vụ xả súng trước đó.

Tính đến thời điểm 12 giờ ngày 15.2, đã có 2 dân thường thiệt mạng và hơn 5 cảnh sát bị thương trong hai vụ xả súng diễn ra cách nhau vài giờ từ tối hôm qua đến rạng sáng nay.

An ninh Đan Mạch đang được đặt ở mức báo động cao. Cảnh sát nước này đang hành động như thể họ không chỉ đối mặt với một tay súng và khuyến cáo người dân ở thành phố Copenhagen nên ở trong nhà, theo CNN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.