Lở đất kinh hoàng hơn 120 người chết ở Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
03/07/2020 06:09 GMT+7

Ít nhất 126 người thiệt mạng sau trận lở đất tại mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar và giới chức lo ngại con số này có thể còn tăng.

Chiều 2.7, giới chức Myanmar xác nhận một trận lở đất xảy ra tại thị trấn Hpakant thuộc bang Kachin vào sáng sớm cùng ngày. Núi chất thải khai thác mỏ đã đổ sập xuống hồ, gây ra đợt sóng bùn và nước, chôn vùi nhiều lao động đang đào bới tìm ngọc bích, theo Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Cứu hỏa Myanmar.
Ông Maung Khaing, một thợ mỏ chứng kiến thảm họa, kể rằng ông nhìn thấy một núi chất thải lớn đứng chênh vênh và đang định dùng điện thoại chụp ảnh lại thì nghe tiếng hô hoán “chạy đi, chạy đi!”. “Chỉ trong vòng 1 phút, toàn bộ người ở dưới đáy biến mất. Có những người kẹt trong bùn kêu cứu”, ông Maung Khaing nói.
Lở đất kinh hoàng hơn 120 người chết ở Myanmar

Lược đồ vị trí khu vực xảy ra trận lở đất

Ảnh: AFP

Lực lượng cứu hộ đã nỗ lực tìm kiếm người sống sót và đưa thi thể nạn nhân lên khỏi hồ. “Các thợ mỏ bị chôn vùi bởi một đợt sóng bùn. 126 thi thể đã được tìm thấy. Công cuộc tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra”, Cơ quan Cứu hỏa Myanmar cho hay trong thông báo vào chiều tối 2.7. Giới chức Bộ Thông tin Myanmar cho rằng nhiều thi thể vẫn còn nằm trong bùn và số người chết có thể còn tăng.
Bà Than Hlaing, thành viên một nhóm hỗ trợ sau thảm họa, cho hay nạn nhân tử vong là những người làm việc tự do, bới tìm những viên đá quý trong bãi rác do một công ty khai thác mỏ để lại. Bà Than Hlaing nói còn khoảng 100 người mất tích và 30 người nhập viện.

Ít nhất 113 người thiệt mạng vì sạt lở ở vùng mỏ ngọc bích Myanmar lớn nhất thế giới

Bà cho biết thêm giới chức địa phương trước đó đã cảnh báo mọi người không nên đến khu mỏ nói trên vào ngày 2.7 do thời tiết xấu. Cảnh sát cho rằng số người chết có thể cao hơn nhiều nếu giới chức hôm 1.7 không đưa ra cảnh báo tránh xa khu vực, theo AFP.
Đây là một trong những thảm họa gây chết người nhiều nhất trong ngành khai thác ngọc bích ở Myanmar. Hồi tháng 11.2015, cũng tại Hpakant, một trận lở đất gần các mỏ ngọc bích đã cướp đi mạng sống của ít nhất 113 người, theo AFP.
Hpakant là khu vực giàu ngọc bích nhưng không được quản lý tốt. Báo chí đưa tin nhiều người đã thiệt mạng ở Hpakant trong mấy năm gần đây, trong đó có không ít người đào ngọc bích tự do. Hồi năm 2016, chính phủ Myanmar đã cam kết sẽ cải tổ ngành công nghiệp này, nhưng sự thay đổi chưa đủ để ngăn thảm họa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.