Lộ diện nữ ứng cử viên tranh đua ghế tổng thống với ông Trump

Khánh An
Khánh An
01/01/2019 10:39 GMT+7

Nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren dự kiến sẽ trở thành đối thủ lớn của Tổng thống Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo AFP, thượng nghị sĩ Warren vừa công bố thành lập ủy ban thăm dò để tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020.
Như vậy, nữ nghị sĩ 69 tuổi từ bang Massachusetts trở thành ứng cử viên lớn trong nội bộ đảng Dân chủ, với hy vọng cạnh tranh trước tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Động thái thành lập ủy ban thăm dò sẽ giúp bà Warren gây quỹ và tuyển dụng nhân sự cho chiến dịch.
[VIDEO] Người phụ nữ thách thức ghế tổng thống Mỹ 2020 của ông Trump là ai?
Trong bài phát biểu, bà Warren cho biết tầng lớp trung lưu ở Mỹ “đang bị tấn công và tham nhũng đang đầu độc nền dân chủ”.
“Các chính trị gia nhìn theo cách khác, trong khi các công ty bảo hiểm lớn từ chối chi trả cứu mạng bệnh nhân, các ngân hàng lớn bòn rút của người tiêu dùng và các công ty dầu mỏ lớn hủy diệt hành tinh”, bà giải thích lý do thành lập ủy ban thăm dò.
Từng là giáo viên trường công và giáo sư luật tại Đại học Havard, bà Warren thường lên tiếng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và công nhân. Tuy nhiên, công chúng Mỹ biết đến bà nhiều hơn qua những lời chỉ trích Tổng thống Trump.
Thậm chí hồi tháng 9 năm ngoái, bà còn kêu gọi Quốc hội phế truất Tổng thống Trump. Bà Warren còn là thành viên Ủy ban quân vụ Thượng viện và chủ trương cắt giảm chi tiêu quân sự và rút quân khỏi Afghanistan.
Về đối nội, bà Warren ủng hộ quyền chọn lựa phá thai, kêu gọi kiểm soát súng và kêu gọi phe Dân chủ cùng hành động vì chính sách y tế cho toàn dân.
Bà còn chỉ trích Phố Wall sau khủng hoảng tài chính năm 2007, cũng như hỗ trợ việc thành lập Ban Bảo vệ tài chính người tiêu dùng.
“Các tỉ phú và tập đoàn lớn quyết định rằng họ muốn được chia thêm miếng bánh và họ đề cử các chính trị gia cắt cho họ mảnh lớn hơn”, bà chỉ trích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.