Lộ kế hoạch của phó tổng thống Biden sau khi rời Nhà Trắng

05/01/2017 10:20 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiết lộ kế hoạch của ông sau khi mãn nhiệm, tập trung cho các viện nghiên cứu về chính sách quốc nội và đối ngoại.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden dự tính sẽ hợp tác cùng đại học Delaware về các chính sách kinh tế, những vấn đề trong nước, theo AP ngày 4.1. Bên cạnh đó, ông sẽ có những dự án nghiên cứu về chính sách đối ngoại và sáng kiến toàn cầu tại đại học Pennsylvania.
Ông Biden sinh tại bang Pennsylvania và tốt nghiệp đại học Delaware vào năm 1965. Ông cũng đại diện cho bang Delaware trong Thượng viện Mỹ và chính những mối quan hệ này đã tác động đến quyết định về công việc của ông sau khi rời Nhà Trắng.
Ngoài việc hợp tác với các trường đại học, phó tổng thống Mỹ cũng sẽ tiếp tục quản lý quỹ Biden, hỗ trợ các chương trình nghiên cứu nhằm tìm ra cách chữa trị ung thư. Dự án này được thành lập sau khi con trai ông là Beau Biden qua đời vì bệnh ung thư não hồi năm 2015. Tổng thống Barack Obama, bạn thân của ông Biden cũng là người ủng hộ chương trình này.
Phó tổng thống Biden tiết lộ kế hoạch của mình tại đại học Pennsylvania trong một cuộc nói chuyện tại buổi tuyên thệ nhậm chức của các thượng nghị sĩ ở điện Capitol hôm 3.1. Chi tiết về những hoạt động của ông được cho là sẽ được công bố sau khi ông mãn nhiệm vào ngày 20.1.
Trong thời gian phục vụ chính quyền Obama, ông Biden được cho đã giải quyết những thách thức về đối ngoại khó khăn nhất. Ông còn được xem như đại sứ cho chính quyền Obama tại Iraq và Ukraine và là chính khách, nhà ngoại giao được tôn trọng với mối quan hệ rộng ở nhiều nước.
Ông Biden từng được coi là ứng cử viên cho chức ngoại trưởng khi bà Hillary Clinton giành lợi thế trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Bản thân ông cũng có ý định tham gia tranh cử tổng thống năm 2016. Gần đây, ông còn thông báo sẽ tranh cử vào năm 2020, một tuyên bố được nhiều người cho là câu nói đùa vì khi đó ông đã 76 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.