Lộ nguồn gốc lô hóa chất gây vụ nổ kinh hoàng tại Li Băng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/08/2020 17:40 GMT+7

Vụ nổ chấn động tại Beirut, Li Băng được cho là bắt nguồn từ nhà kho chứa chất ammonium nitrate. Chính quyền bị cho là biết được mức độ nguy hiểm của kho hàng này trong nhiều năm nhưng không có biện pháp xử lý.

Vụ nổ xảy ra tại một bến cảng ở thủ đô Beirut của Li Băng ngày 4.8 đã làm ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương.
AFP dẫn lời Thủ tướng Li Băng Hassan Diab cho biết nguyên nhân vụ nổ là do quản lý không cẩn thận nhà kho chứa 2.750 tấn hóa chất ammonium nitrate, thường dùng làm phân bón hoặc chế tạo bom.
Lãnh đạo Tổng cục an ninh Li Băng Abbas Ibrahim dẫn kết quả điều tra ban đầu cho hay số hóa chất được lưu trữ từ lâu tại bến cảng đã phát nổ. Ông Ibrahim nói rằng số hóa chất này bị tịch thu vài năm trước.

Từ vụ nổ thảm khốc ở Li Băng, nhìn lại "tiền án" hủy diệt của nitrat amoni

Đài truyền hình OTV của Li Băng dẫn nguồn đưa tin Tổng cục an ninh đã mở cuộc điều tra cách đây 5 tháng sau khi phát hiện kho hóa chất này, theo Sputnik. Cơ quan điều tra đánh giá rằng lô hóa chất cực kỳ nguy hiểm.
Nhà chức trách đã ra lệnh bổ nhiệm một quan chức để phối hợp với cơ quan quản lý cảng đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng ngừa cháy nổ.
Trong khi đó, điều tra của đài Al-Jazeera cho thấy giới chức Li Băng biết về sự tồn tại và mức độ nguy hiểm của lô hóa chất này từ 6 năm trước.

Một chiếc tàu bị cháy sau vụ nổ ở Beirut

AFP

Cụ thể, vào tháng 9.2013, tàu chở hàng Rhosus của Nga treo cờ Moldova, chở số hóa chất ammonium nitrate từ Georgia đến Mozambique buộc phải ghé vào cảng Beirut vì trục trặc kỹ thuật.
Vì lý do gì đó, giới chức Li Băng không cho tàu tiếp tục hành trình; và sau cùng chủ tàu quyết định từ bỏ lô hàng. Số hóa chất ammonium nitrate được bốc dỡ khỏi tàu, đưa vào nhà kho số 12 của cảng Beirut.

Tổng thống Li Băng Michel Aoun (giữa) thị sát hiện trường vụ nổ

AFP

Từ tháng 6.2014 đến tháng 10.2017, các quan chức hải quan đã gửi ít nhất 6 bức thư để xin chỉ đạo về việc xử lý số hóa chất vì nguy cơ an toàn. Các quan chức đưa ra 3 khuyến nghị là xuất khẩu số ammonium nitrate, giao lại cho quân đội hoặc bán cho công ty tư nhân. Những bức thư này không được hồi đáp.
Thủ tướng Diab ngày 4.8 tuyên bố sẽ bắt toàn bộ những người có trách nhiệm trong thảm họa quốc gia này phải trả giá đắt.

Li Băng tìm nguyên nhân vụ nổ khủng khiếp, Tổng thống Trump nói có thể là vụ tấn công

Tổng thống Michel Aoun gọi việc xử lý kho ammonium nitrate là điều không thể chấp nhận và tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nhất đối với người có trách nhiệm. Một ủy ban đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ nổ tại Beirut và phải báo cáo trong vòng 5 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.