Lo Triều Tiên, Mỹ tính chuyện lập lá chắn tên lửa mới ở bờ Tây

04/12/2017 08:29 GMT+7

Trước nguy cơ từ tên lửa Triều Tiên, Mỹ tái khởi động công tác từng thực hiện trong chiến tranh lạnh: thiết lập các chốt phòng thủ có thể bắn hạ tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) đang rà soát một vài địa điểm trên bờ Tây nhằm tìm kiếm những vị trí có thể thiết lập các chốt phòng không cung cấp sự bảo vệ 24/7 đối với lãnh thổ nước này trước sức ép từ tên lửa Triều Tiên.

Công tác lắp đặt nhiều khả năng bao gồm việc triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo THAAD, mà trong thời gian qua đã chứng minh độ chính xác cao hơn hệ thống đánh chặn trên mặt đất (GMD) hoặc lá chắn trên các tàu chiến Aegis của Hải quân Mỹ.

Nghị sĩ Mike Rogers, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện kiêm Chủ tịch Tiểu ban Các lực lượng Chiến lược, cũng ghi nhận rằng MDA đang tìm kiếm những nơi có thể bổ sung thành tố cho lá chắn tên lửa trên bộ, nhưng không có thông tin giải trình nào trong ngân sách quốc phòng 2018 về vấn đề đó.

“Đây chỉ là vấn đề về địa điểm và MDA đang đưa ra các đề xuất về những vị trí phù hợp cho yêu cầu của họ”, Reuters ngày 3.12 dẫn lời nghị sĩ Rogers.

Phó giám đốc MDA, chuẩn đô đốc Jon Hill, có vẻ lại muốn tránh đề cập chi tiết về công tác đang được diễn ra trên bờ Thái Bình Dương. Ông nói rằng cơ quan này không nhận được yêu cầu đặt THAAD ở bờ Tây.

Lockheed Martin, nhà thầu sản xuất và bán THAAD, cho biết về các đơn hàng tiềm năng cho mục đích sử dụng trên bờ biển Mỹ, nhưng không cho biết thêm.

Hiện có một số tổ THAAD đang được triển khai trên lãnh thổ Mỹ, nhưng thông tin hoàn toàn được giữ bí mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.