Lo UAV gây rối sân bay, Anh, Úc tăng cường đối phó

25/12/2018 08:43 GMT+7

Chính phủ Úc và Anh đồng loạt tuyên bố sẽ triển khai công nghệ theo dõi thiết bị bay không người lái (còn gọi là UAV hay drone) tại các sân bay trên toàn quốc.

“Công nghệ mới có thể nhận dạng loại, số seri và vị trí của người điều khiển drone”, Giám đốc Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng Úc (CASA) Peter Gibson nói với AFP ngày 24.12. Kết hợp với quy định mới về đăng ký drone được áp dụng vào năm 2019, công nghệ mới sẽ giúp tăng cường đảm bảo an toàn hàng không, theo ông Gibson.
Ông Gibson cho hay ngoài các khu vực sân bay, thiết bị theo dõi cũng sẽ được triển khai tại những điểm thu hút nhiều người điều khiển drone như cầu cảng Sydney do ngày càng có nhiều vụ xâm phạm vùng cấm bay. “Mức phạt đối với những người điều khiển drone trái quy định được tăng lên cao đến mức 10.000 AUD (7.000 USD)”, ông Gibson cảnh báo.
Mặc dù chính phủ Úc lên kế hoạch lắp đặt thiết bị theo dõi drone từ lâu, nhưng nay đẩy nhanh tiến độ thực hiện sau vụ việc nghiêm trọng tại sân bay Gatwick ở thủ đô London Anh hồi tuần rồi. Trên 700 chuyến bay bị hủy, ảnh hướng đến gần 140.000 hành khách sau khi cảnh sát nhận được báo cáo có nhiều drone được nhìn thấy bay gần khu vực đường băng.
Hoạt động của sân bay Gatwick bị đình trệ trong suốt 3 ngày sau khi có nghi vấn phát hiện thiết bị bay không người lái bay đường băng Reuters
Cảnh sát Anh đã bắt giữ hai người để thẩm vấn nhưng xác định họ không phải là nghi phạm và đang nỗ lực tìm kiếm cũng như xác định chính xác ai đã điều khiển những chiếc drone đe dọa an toàn hàng không tại sân bay Gatwick.
Vào ngày 23.12, cảnh sát Anh cũng đã treo giải thưởng 50.000 bảng Anh (63.000 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin để tìm ra thủ phạm trong vụ Gatwick. Các điều tra viên Anh cũng đang giám định một drone bị hư hại được phát hiện gần sân bay Gatwick.
Trước tình hình này, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace ngày 24.12 tuyên bố chính phủ hiện có thể triển khai những hệ thống phát hiện drone khắp nước này, theo AFP. “Chúng ta hiện có đủ khả năng triển khai hệ thống theo dõi drone khắp nước Anh để đối phó mối de dọa này”, ông Wallace nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.