Lỗi phi công suýt gây ra tai nạn hàng không thảm khốc ở Mỹ

26/09/2018 14:20 GMT+7

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã quy trách nhiệm cho tổ lái của một máy bay chở khách Air Canada về một sự cố mà có thể đã gây ra tai nạn hàng không thảm khốc.

Chuyến bay số hiệu 759 của hàng không Air Canada từ Toronto chuẩn bị đáp xuống đường băng 28R của sân bay quốc tế San Francisco vào tháng 7.2017, nhưng thay vào đó lại hướng đến đường lăn song song, nơi 4 máy bay đang chờ tín hiệu từ đài kiểm soát không lưu.
Chiếc Airbus A320 bay ngang đầu 2 chiếc khác, có lúc chỉ còn cách máy bay bên dưới từ 3-6m trước khi bắt đầu cố gắng thay đổi độ cao để tránh đáp hẳn xuống.
Nếu máy bay trên thật sự hạ cánh lên đường lăn, thế giới ắt hẳn đã chứng kiến thảm họa khủng khiếp nhất trong lĩnh vực hàng không dân dụng, vì có hơn 1.000 nhân mạng trên 5 chiếc phi cơ liên quan, theo Reuters hôm 25.9.
Ảnh chụp từ xa cho thấy chiếc ACA 759 bay sát trên đầu phi cơ bên dưới NTSB
Sau thời gian điều tra, NTSB kết luận sự cố trên bắt nguồn từ nguyên nhân tổ lái nhận lầm đường lăn là phi đạo vì họ không đọc kỹ cảnh báo được gửi cho tất cả các phi công về việc một đường băng tạm khóa để xây dựng. Những yếu tố khác bao gồm nhận định sai lầm và phi hành đoàn mệt mỏi.
Theo NTSB, các phi công trình bày với phía điều tra rằng họ không nhìn thấy máy bay trên đường lăn, dù trên thực tế hoàn toàn khác.
Phi công của máy bay United Airlines, một trong 4 chiếc đang nằm bên dưới, đã cảnh báo nhân viên đài kiểm soát không lưu về chiếc Air Canada, và các phi công trên một chiếc khác của Philippine Airlines đã bật đèn nhằm cảnh báo đồng nghiệp.
Sự cố vào tháng 7 năm ngoái diễn ra trước nửa đêm, nhưng hai phi công trên nói rằng họ cảm giác như đã 3 giờ sáng. Hiện hai người này đã bị đình chỉ bay. Cơ trưởng có hơn 20.000 giờ bay, cơ phó hơn 10.000 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.