Lửa giận dữ bùng cháy tại Serbia

22/02/2008 23:03 GMT+7

Tức giận trước việc Kosovo tuyên bố lập nước, hàng ngàn người tại Serbia đã tấn công các cơ quan ngoại giao thuộc những nước "ủng hộ Kosovo".

Hãng Bloomberg hôm qua đưa tin hàng ngàn người Serbia đã tách khỏi đám đông khoảng 150.000 người biểu tình tại Belgrade để tấn công vào khu vực Đại sứ quán Mỹ lúc 19 giờ ngày 21.2. Những người này đã quăng các bánh xe cháy ngùn ngụt vào tòa nhà đại sứ quán, gây nên đám cháy suốt hơn 1 giờ, đồng thời ném giấy tờ, bàn ghế ra ngoài cửa sổ. Đám đông reo hò "Serbia, Serbia" khi một người xé toạc lá cờ Mỹ trong lúc những người khác leo lên ban-công, tay giơ cao cờ Serbia. Theo một nhân chứng tại hiện trường, hai tầng lầu của Sứ quán Mỹ đã bị đốt cháy. Cảnh sát đã đến 10 phút sau đó, dùng lựu đạn cay giải tán đám đông đang giận dữ và dập tắt lửa. Một thi thể bị đốt cháy đã được tìm thấy trong tòa nhà, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay nạn nhân không phải là công dân nước này.

Kênh truyền hình B92 đưa tin những kẻ bạo động cũng đốt cháy một chốt gác tại Sứ quán Anh, châm lửa một xe hơi bên ngoài Sứ quán Canada. Những người biểu tình cũng không tha Sứ quán Bosnia, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn các sứ quán bị tấn công thuộc các nước đã lên tiếng công nhận nền độc lập của Kosovo. Sau khi "thanh toán" các cơ quan ngoại giao, đám đông đã chuyển hướng sang các mục tiêu khác. Kết quả là một nhà hàng thức ăn nhanh McDonald đã bị đốt cháy, một cửa hiệu thời trang Levi's bị cướp bóc, theo AFP. Một thanh niên trong đám đông la to: "Hãy đốt cháy hết đi" khi những kẻ bạo loạn châm lửa đốt những thùng rác đặt ven đường. Họ cũng cướp bóc khoảng 90 cửa hiệu và ngân hàng, đặc biệt là của phương Tây, để lại sau lưng hàng đống đổ nát. Theo quyền Thị trưởng Belgrade Zoran Alimpic, khoảng 150 người, trong đó có 32 cảnh sát và một số nhà báo, đã bị thương trong cuộc ẩu đả. 200 người đã bị bắt.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản ứng dữ dội trước diễn biến tại thủ đô Serbia, đưa đơn kháng nghị chính thức lên Chính phủ Serbia. Quan chức cao cấp thứ 3 trong Bộ Ngoại giao Mỹ, Nicholas Burns, trực tiếp gọi điện phản đối đến Thủ tướng Vojislav Kostunica và Ngoại trưởng Vuk Jeremic. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sự kiện cảnh sát không có mặt khi vụ tấn công Sứ quán Mỹ xảy ra là một thực tế không thể chấp nhận được và yêu cầu HĐBA LHQ phải có sự phản ứng thích đáng. Ngay lập tức, nhóm 15 thành viên của HĐBA đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công vào các cơ quan đại diện ngoại giao, khẳng định nguyên tắc bất khả xâm phạm của các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết đã nhận được lời bảo đảm từ Thủ tướng Kostunica rằng tình trạng trên sẽ không lặp lại. Trong khi đó, các sứ quán thoát khỏi đợt tấn công trả thù của người Serbia như Úc đã tạm thời thông báo đóng cửa.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.