Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tiếp nhận bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan

Khánh An
Khánh An
31/10/2018 15:50 GMT+7

Đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam bắt đầu đảm trách bệnh viện dã chiến của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan.

Theo thông tin trên trang web của chính phủ Anh ngày 30.10, Lực lượng quân y thuộc Không quân Hoàng gia Anh (RAF) vừa chính thức chuyển giao bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan cho đoàn Việt Nam.
Trước đó, 30 nhân viên của RAF được điều động đến bệnh viện này từ tháng 7.2018 trong Chiến dịch Trenton. Các nhân viên này sẽ chuyển giao phương thức vận hành cho đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BV 2.1) của Việt Nam trước khi trở về Anh.
Bệnh viện dã chiến của Liên Hiệp Quốc được thành lập vào năm 2017 và đã chữa trị cho hơn 1.800 binh sĩ cũng như các nhân viên dân sự Liên Hiệp Quốc.
Chuẩn úy Naya Heseltine thuộc RAF xúc động chia sẻ cảm xúc khi trao trách nhiệm của bệnh viện cho đoàn Việt Nam. “Với chúng tôi, đơn vị đầu tiên của RAF trong 27 năm qua được điều động đến phụ trách bệnh viện là một điều vinh hạnh và đáng nhớ”, ông nói.
Trước đó, đoàn BV 2.1 với 63 cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ cùng hàng hóa, trang thiết bị vào ngày 1.10 đã lên đường sang Nam Sudan để thay thế bệnh viện dã chiến của Vương quốc Anh.
BV 2.1 đã được tổ chức huấn luyện chuyên môn theo hướng dẫn chuẩn của Liên Hiệp Quốc về tiếng Anh, kiến thức về tình hình phái bộ nơi BV 2.1 triển khai, các kỹ năng sinh tồn trong điều kiện môi trường châu Phi, sử dụng hệ thống thông tin liên lạc, nhận diện bom, mìn, vật liệu nổ.

Nghi thứ thay cờ tại lễ tiếp nhận bệnh viện Chính phủ Anh

Đoàn cũng đã được huấn luyện về luật giao tranh của Liên Hiệp Quốc, luật nhân đạo theo công ước quốc tế, các chuẩn mực hành xử trong chống lạm dụng tình dục và các khoa mục quân sự khác phục vụ cho hoạt động ở môi trường độc lập.

Mỗi ngày BV có thể tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh tối đa 40 bệnh nhân ngoại trú, 3 - 4 ca phẫu thuật gây mê; chụp X-quang 10 ca, 10 ca điều trị răng miệng, xét nghiệm chẩn đoán cơ bản 20 ca; nhận điều trị nội trú 20 bệnh nhân/tuần.
Đồng thời BV đảm bảo 2 đội y tế cấp cứu cơ động ngoại viện và đảm bảo đủ trang thiết bị, con người để vận chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên (BV dã chiến cấp 3 của Liên Hiệp Quốc ở Kenya).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.