Lùi chờ tiến

17/12/2018 10:04 GMT+7

Đằng sau cuộc đấu tranh quyền lực là xung khắc về lợi ích và bất đồng về quan hệ với Trung Quốc và Ấn Độ.

Ở Sri Lanka, bi hài kịch chính trị kéo dài 2 tháng nay vừa bước qua hồi mới. Ông Mahinda Rajapaksa tuyên bố từ chức thủ tướng và Tổng thống Maithripala Sirisena cử ông Ranil Wickremesinghe thay thế. Đây là một sự trở lại kỳ lạ vì gần 2 tháng trước, ông Wickremesinghe cũng giữ ghế thủ tướng Sri Lanka trước khi bị chính ông Sirisena cách chức.
Năm 2015, đảng UNP của ông Wickremesinghe liên minh với đảng UPFA của ông Sirisena lên cầm quyền và tạo nên cặp bài trùng quyền lực mới: ông Sirisena làm tổng thống và ông Wickremesinghe làm thủ tướng. Tuy nhiên, bước ngoặt xảy ra khi ông Sirisena bất ngờ cách chức ông Wickremesinghe và cử ông Rajapaksa làm thủ tướng. Đa số trong quốc hội lại không ủng hộ tổng thống và đứng hẳn về phe ông Wickremesinghe. Thế là ông Sirisena giải tán luôn quốc hội và ấn định tổng tuyển cử mới vào ngày 5.1. Tất cả những động thái này đều bị Tòa án tối cao bác bỏ và coi là vi hiến.
Đằng sau cuộc đấu tranh quyền lực này còn có cả xung khắc về lợi ích và bất đồng về quan hệ với Trung Quốc và Ấn Độ. Tổng thống Sirisena muốn thay đổi thủ tướng để thực hiện bước chuyển từ thiên về Ấn Độ sang ngả về Trung Quốc. Sự chống đối từ quốc hội và tòa án buộc ông phải lùi một bước, để ông Wickremesinghe tạm trở lại, nhằm thực hiện tổng tuyển cử mới với mục tiêu hợp pháp hóa việc loại bỏ đối thủ. Chỉ có điều không ai có thể chắc kết quả bầu cử sẽ giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng hay khiến khủng hoảng thêm trầm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.