Lý trí dần thắng tình cảm

31/05/2016 09:30 GMT+7

Sau chuyến thăm Hy Lạp , Tổng thống Nga Vladimir Putin giành thêm một thắng lợi rất quan trọng nữa về chính trị với việc Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker nhận lời tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế tổ chức ở St. Petersburg.

Diễn đàn này hình thành đã từ lâu và trước đây đại diện của EU luôn tham dự. Nhưng từ khi Mỹ, EU, NATO chủ trương cô lập Nga về chính trị và trừng phạt Nga về kinh tế, tài chính, thương mại vì Nga đã tiếp nhận Crimea và hậu thuẫn phe ly khai chống đối chính phủ ở Ukraine thì chính khách cấp cao của EU nói chung cũng như của các thành viên EU nói riêng hầu như không còn tới thăm Nga. Chuyến thăm Nga của ông Juncker vì thế sẽ là sự kiện đầy ý nghĩa đối với cả Nga lẫn EU.
Nó có lợi cho Nga về nhiều phương diện vì là bằng chứng cho thấy cuối cùng thì EU vẫn phải tìm cách duy trì tiếp xúc và đối thoại chính trị với Nga, cho thấy chủ ý của Mỹ, EU và NATO cô lập Nga về chính trị đã bị phá sản. Nga lại còn có thể tận dụng chuyến thăm của ông Juncker để làm sâu sắc thêm sự phân hóa trong nội bộ EU và NATO.

tin liên quan

Suy tính của lý trí
Đối với Nga, việc phân hóa nội bộ EU, NATO và giữa Mỹ với EU có ý nghĩa vừa sách lược vừa chiến lược.
Ở phía EU và NATO, bản thân cá nhân ông Juncker xưa nay vốn không thuộc phái diều hâu trong quan hệ với Nga. Quyết định đi Nga là kết quả những suy tính rất thực tế. Ông Juncker đã nhận ra rằng những biện pháp của Mỹ và EU cho tới nay đã không khuất phục được Nga và cả sự gồng mình của NATO cũng không đủ để răn đe Nga. Trong khi đó, rất nhiều vấn đề hiện tại của EU và châu lục lại không thể giải quyết được nếu không có sự tham gia của Nga. Cho nên ở đây lý trí đang dần chế ngự tình cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.