Mafia bành trướng khắp châu Âu

30/11/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia chống mafia trong một báo cáo mới đây cho biết các băng đảng mafia Ý đang bành trướng ra khắp châu Âu.


Cảnh sát Ý bắt giữ Michele Zagaria, trùm băng đảng mafia Casalesi - Ảnh: Reuters

Bà Paola Severino, luật sư hàng đầu về luật hình sự, cựu Bộ trưởng Tư pháp Ý, cho biết các băng đảng mafia Ý xem những nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) là “những mục tiêu mềm”, dễ xâm nhập và bành trướng vì những nước EU không có các biện pháp chống tội phạm có tổ chức, chống rửa tiền nghiêm khắc như Ý, theo tờ The Independent (Anh) ngày 30.11.

Các băng đảng mafia xuất phát từ vùng Sicily, thành phố Naples và Calabria (Ý) vẫn tiếp tục bành trướng xâm nhập sâu vào miền bắc nước Ý và các nước EU, theo báo cáo của bà Severino cùng 20 chuyên gia chống mafia thuộc đơn vị theo dõi mafia của Đại học Luiss (Ý).

Ông Luca Tritto, một trong số tác giả bản báo cáo, cho hay: “Điều đáng ngạc nhiên là những biện pháp chống rửa tiền của Ý có thể ngăn chặn các hoạt động tội phạm có tổ chức”.

Thị trường mở EU đã mang đến nhiều cơ hội cho các băng đảng mafia “đầu tư” vào những hoạt động trái phép và 'Ndrangheta là băng đảng mafia khét tiếng của Ý đứng đầu trong việc bành trướng ở EU, theo ông Tritto.

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Đức ước tính có 900 nhánh của 'Ndrangheta vẫn đang hoạt động ở Ý. Chính phủ Ý đã trình một báo cáo về mafia lên EU trong năm nay, cho thấy ngoài Ý, 'Ndrangheta hoạt động mạnh ở Pháp, Tây Ban Nha, Anh và Đức.

“Tuy nhiên, luật pháp các nước EU khác không nghiêm khắc bằng Ý. Đến nay, không quốc gia EU nào áp dụng những luật chống tội phạm có tổ chức tương tự như Ý”, ngoại trừ Ireland bày tỏ quan tâm đến việc học hỏi kinh nghiệm chống mafia của Ý, ông Tritto cho hay.


Bà Paola Severino, cựu nữ Bộ trưởng Tư pháp Ý - Ảnh: Reuters

Bà Severino và các chuyên gia chống mafia, trong bản báo cáo mang tựa đề “Các băng đảng mafia trục lợi từ toàn cầu hóa”, kêu gọi EU tăng cường các biện pháp pháp lý, như siết chặt luật chống rửa tiền, nhằm ngăn chặn sự bành trướng của những băng đảng mafia.

Nhưng một người phát ngôn của Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol đã từ chối bình luận liệu rằng siết chặt luật chống rửa tiền ở tất cả các nước thành viên EU có thật sự cần thiết hay không để chống mafia.

Bà Severino lưu ý tình hình có thể trở nên phức tạp khi các nhóm mafia mới được thành lập có mối liên hệ quốc tế. Chẳng hạn, một băng đảng mafia mới thành lập ở thành phố Rome (Ý) không chỉ giới hạn phạm vi hoạt động ở Ý, EU mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, theo bà Severino.

“Điều này cho thấy không có khu vực nào trên thế giới thoát khỏi mafia. Mọi người nên ý thức rằng chúng ta đang phải đối mặt với một hiện tượng mafia quốc tế”, bà Severino nhấn mạnh.

Mafia Ý tiến hành nhiều hoạt động kinh doanh như sòng bạc, ma túy, mại dâm, cho vay nặng lãi, bảo kê hoặc ẩn mình dưới những hình thức kinh doanh hợp pháp khác, theo AFP.

Phúc Duy

>> Tổng thống Ý giải trình trong đại án mafia
>> Nghi án tình báo Ý bắt tay mafia
>> Mafia Nhật ra website riêng, kêu gọi bài trừ ma túy
>> Ý hết ảo tưởng về 'luật danh dự' của mafia
>> Cảnh sát Mỹ, Ý phối hợp bắt giữ tội phạm mafia
>> Nơi ‘hẹn hò’ của Tổng thống Pháp có dính líu đến mafia?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.