Mafia thả chất thải hạt nhân xuống biển?

16/09/2009 15:39 GMT+7

(TNO) Hãng truyền thông BBC hôm 16.9 đưa tin chính quyền Ý đang bắt tay điều tra về một con tàu nằm dưới đáy biển, bên trong có thể chứa chất thải hạt nhân. Mafia bị nghi ngờ là cố tình đánh đắm con tàu này.

Con tàu nằm ở vùng biển cách bờ phía tây nam của Ý chừng 30 km. Một người chỉ điểm đã khai nhận rằng, đó chỉ là một trong số hàng loạt con tàu mà người này đã làm chìm xuống biển nhằm né các luật lệ nghiêm ngặt về xử lý chất thải độc hại. Theo lời người này, mafia đã nhúng tay vào kinh doanh xử lý chất thải hạt nhân, một “nghề” mang lại những khoản lợi nhuận cực kỳ béo bở.

Các hình ảnh mà một robot chụp được dưới đáy biển cho thấy con tàu vẫn còn nguyên vẹn, bên trên có rất nhiều thùng màu vàng. Các nhãn ghi trên thùng nói rõ đó là chất độc hại.

Theo lời người chỉ điểm kể trên, thay vì phải xử lý chất thải theo một quy trình nghiêm ngặt và đầy tốn kém, người này chỉ việc chất chúng lên tàu rồi đánh đắm con tàu xuống dưới đáy biển.

Hiện các chuyên gia đang nghiên cứu các mẫu thử lấy được từ con tàu.

BBC dẫn lời một quan chức Ý cho biết, nếu kết quả kiểm tra cho thấy đó là chất phóng xạ, một cuộc tìm kiếm khoảng 30 con tàu được cho là đã bị mafia đánh đắm xuống biển sẽ được tiến hành ngay lập tức.

Từ nhiều năm nay, dư luận đã bàn tán về việc mafia quay sang kiếm tiền bằng cách nhận các “hợp đồng” xử lý chất thải hạt nhân cùng các chất thải độc hại khác, sau đó chất chúng lên tàu và nhận chìm xuống biển.

Tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace trong nhiều thập niên qua đã thống kê danh sách các con tàu biến mất trên vùng biển ngoài khơi Ý và Hy Lạp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.