Mại dâm nam trên biển Bali

04/05/2010 22:21 GMT+7

Khỏe mạnh, nước da đen giòn, khuôn mặt dễ nhìn, độc thân hay đã có vợ, sẵn sàng lả lơi với các nữ du khách đi một mình, đó là những “trai bao” trên đảo Bali, Indonesia.

“Cao bồi” thiên đường Bali

Mới 12 tuổi, cậu bé mà Amit Virmani gặp ở đảo Bali đã thổ lộ ý định “lớn lên em sẽ làm trai bao cho các phụ nữ Nhật Bản”. Bạn có thể gặp nhan nhản trên bãi biển Kuta, bãi biển chính và đẹp nhất ở Bali, những thanh niên đang làm công việc mà cậu bé kia mơ ước. Công việc của họ là lang thang trên bãi biển, lướt ván, hò hát, dõi mắt theo những nữ du khách phương Tây, Úc, Nhật Bản... không có đàn ông đi cùng. Gặp mục tiêu, họ chẳng cần e dè mở lời trêu ghẹo, mời mọc bằng tiếng Anh: “Chào em. Em từ đâu đến? Anh nghĩ là anh đã gặp em đêm qua. Em làm gì đêm nay? Nếu không làm gì, hãy đến với anh. Anh yêu em”.

Bãi biển Kuta dài hơn 5 km với cát trắng mịn màng, gió nắng lồng lộng và sóng gợn êm đềm, là thiên đường cho những ai mới tập lướt sóng, bơi lặn, tắm nắng và chơi các môn thể thao trên cát. Thủ phủ Denpasar của tỉnh Bali, trung tâm mua sắm thiết kế đặc biệt để thu hút du khách, chỉ cách Kuta vài cây số. Bali, Kuta vì thế từ lâu đã nổi tiếng là thiên đường du lịch đối với du khách Úc, châu u và Nhật Bản. Du lịch chiếm đến 80% nền kinh tế của tỉnh giàu có này. Theo số liệu chính thức của Cục Du lịch Bali, hằng năm có chừng 1,5 triệu du khách đến tỉnh đảo rộng 5.600 km2 này. Trong số đó, người ta tin có hàng ngàn nữ du khách đến xứ này để “tìm của lạ”.

Và những chàng trai bản xứ đen giòn, vạm vỡ, tóc xoăn tít, không biết từ lúc nào đã trở thành những món “đồ chơi”. Họ được gọi bằng đủ thứ tên, “Kuta cowboy” (cao bồi biển Kuta), hay tệ hơn là “Bali gigolo” (trai bao, trai gọi ở đảo Bali)... Đã có nhiều bài báo, những trang web, diễn đàn du lịch đề cập đến chuyện này. Kinh nghiệm của nhiều nữ du khách trong cuộc cho hay, mơ ước lớn nhất của những “cowboy” đảo Kuta là được khách bảo lãnh đến những đất nước giàu có hơn. Nói nôm na, họ mong đổi đời.

Chuyện “cowboy” ở đảo Kuta xưa lắm rồi. Nhưng việc một cậu bé 12 tuổi nuôi ý định đi theo con đường không mấy sạch sẽ này đã khiến Amit, một nhà viết kịch bản và đạo diễn phim gốc Ấn sống tại Singapore, bị ám ảnh. Và ông quyết định thực hiện bộ phim tư liệu có tựa đề Cowboys in Paradise (Cao bồi ở thiên đường). Ròng rã suốt từ năm 2007 - 2009, Amit dành dụm tiền và đến đảo Bali nhiều lần. Ông lang thang một mình với lỉnh kỉnh dụng cụ làm phim và nói chuyện với các “cowboy”, du khách và người địa phương.

Tai họa!

Tháng 12.2009, Amit dựng xong bộ phim và đưa lên YouTube đoạn giới thiệu dài 2 phút 33 giây. Đoạn phim ngắn ngủi vẽ lên chân dung những “cowboy”, cách họ tiếp cận và vui đùa công khai với du khách nữ trên bờ biển, hình ảnh những nữ du khách đủ mọi lứa tuổi đong đưa bên các chàng trai trẻ... Nhưng điều khiến người ta sốc nhất trong đoạn phim này có lẽ là sự “tỉnh bơ” của một phụ nữ địa phương, tay bồng con nhỏ: “Khi khách của chồng tôi đến, anh ta sẽ ở với họ. Và tôi không ngủ với anh ấy một đêm, hai đêm. Tôi không nề hà chi cả”.

Đoạn phim thu hút khá đông người xem trên mạng, nhưng không gây tiếng tăm gì lắm, cho đến khi nó được chiếu tại Liên hoan phim tư liệu Vùng phi quân sự của Hàn Quốc hôm 21.4 vừa rồi. Dù hầu hết người dân Indonesia, đặc biệt là người Bali, chưa được xem phim, nhưng đoạn tóm tắt trên mạng đã khiến họ nổi giận. Nhiều người đã gửi e-mail nguyền rủa, mạt sát Amit. Thậm chí có người còn đe dọa giết ông.

Tỉnh trưởng Bali, Made Mangku Pastika, nói với các phóng viên rằng Amit đã bôi xấu hình ảnh xứ này và cáo buộc Amit làm phim phi pháp: “Bất kỳ ai muốn làm phim về xứ này phải xin giấy phép từ chúng tôi. Ông này chưa bao giờ xin phép, vì vậy đó là một bộ phim bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ buộc tội ông ấy”. Bộ trưởng Văn hóa - Du lịch Indonesia Jero Wacik cũng nói rằng dù chưa xem phim nhưng ông sẽ tiến hành làm rõ vụ này.

Nhưng tác giả bộ phim cho rằng ông đã bị hiểu lầm. Trả lời phỏng vấn báo Jakarta Globe, Amit nói: “Thật không may khi mọi người nghĩ rằng đây là một bộ phim chống Indonesia được dàn dựng bởi một người gốc Ấn. Điều đó thật buồn cười và nguy hiểm trong thế giới hôm nay khi mà sự hòa hợp sắc tộc là một điều mong manh, dễ vỡ”. Ông cũng nói thêm: “Lòng căm thù không hiện diện trong bộ phim này. Nội dung bộ phim chỉ chứa đựng một góc rất nhỏ đầy màu sắc, chứ không phải là tất cả, về Bali”.

Giữa lúc đó, lực lượng an ninh biển Kuta hôm 26.4 đã bắt 28 thanh niên. Gusti Ngurah Tresna, chỉ huy trưởng lực lượng này, cho hay: “Chúng tôi nghi ngờ họ là những trai bao. Họ trẻ, da rám nắng, đẹp người, hầu hết chỉ suốt ngày lướt ván. Chúng tôi đang thẩm vấn, nếu có đủ lý do để tin họ tham gia những hoạt động đen tối, chúng tôi sẽ chuyển cho cảnh sát”.

Bình luận về động thái này, tờ Jakarta Globe hôm 27.4 viết: “Chuyện cowboy ở Bali và những điểm du lịch khác của Indonesia vốn quá quen thuộc đối với dân du lịch lẽ ra chẳng có gì đáng ngạc nhiên đối với nhà chức trách. Hành động bắt người này nhiều khả năng sẽ bị chỉ trích là làm lấy lệ”.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.