Malaysia Airlines tuyên bố phá sản, cắt giảm 6.000 nhân viên

01/06/2015 16:00 GMT+7

(TNO Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1.6 tuyên bố “đã phá sản trên lý thuyết” và khẳng định việc cắt giảm 6.000 nhân viên trong số 20.000 người của hãng.

(TNO Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1.6 tuyên bố “đã phá sản trên lý thuyết” và khẳng định việc cắt giảm 6.000 nhân viên trong số 20.000 người của hãng.

Malaysia Airlines, hãng bay gánh chịu nhiều thiệt hại sau 2 vụ tai nạn máy bay năm 2014, đã phải tuyên bố phá sản kỹ thuật và cắt giảm 6.000 nhân công - Ảnh chụp màn hình BBC

Tuyên bố trên do ông Christoph Mueller, tổng giám đốc mới của Malaysia Airlines, đưa ra trong một cuộc họp báo chính thức ngày 1.6. Ông nói: “Chúng tôi đã phá sản trên lý thuyết. Sự sa sút đã bắt đầu từ lâu trước những sự cố bi thảm hồi năm 2014”.

Đây là lần đầu tiên, ông Mueller xuất hiện trước công chúng trong vai trò giám đốc của Malaysia Airlines kể từ khi ông được bổ nhiệm vào chức vụ này hồi tháng trước.
Theo kế hoạch tái cấu trúc công ty của ông Mueller, Malaysia Airlines sẽ thay đổi thương hiệu vào ngày 1.9 tới và ưu tiên trước mắt của hãng sẽ là “chấm dứt mất máu” trong năm 2015. Hãng sẽ bán bớt một số máy bay dư thừa, xem xét lại các đường bay dài thường lỗ lã, và điều chuyển số nhân công còn lại sang công ty mới thay thế Malaysia Airlines. Dự kiến 2 chiếc siêu máy bay Airbus A380 sẽ được bán.
Trước đó, Malaysia Airlines đã công bố kế hoạch cắt giảm đến 6.000 nhân công trong đội ngũ 20.000 nhân viên của hãng. Ông Mueller cũng tái khẳng định việc cắt giảm này trong cuộc họp báo ngày 1.6.
Mục tiêu của Malaysia Airlines là ổn định trong năm tới và bắt đầu tăng trưởng vào năm 2017. Tuy nhiên việc cắt giảm có thể còn tiếp tục sau năm 2018.
Uy tín của Malaysia Airlines đã bị suy giảm nghiêm trọng theo sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370, chở theo 239 người hồi tháng 3.2014. Đến nay, tung tích chiếc máy bay cùng số phận hành khách vẫn là điều bí ẩn. Chỉ 4 tháng sau đó, một máy bay khác của hãng này đã bị rơi, nghi là trúng tên lửa đất đối không trên bầu trời Ukraine, làm 298 người thiệt mạng.

Hai thảm họa hồi năm 2014 chính là giọt nước làm tràn ly, khiến Malaysia Airlines càng rơi vào tình cảnh khốn đốn sau nhiều năm kinh doanh chật vật trước sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực.

"Kẻ hủy diệt" Mueller

Christoph Mueller, tổng giám đốc mới của Malaysia Airlines tuyên bố kế hoạch tái cấu trúc công ty, cắt giảm 1/3 nhân lực - Ảnh: Reuters

Mueller là một nhân vật cực kỳ khét tiếng trong lĩnh vực… sa thải nhân viên, đến nỗi người ta đặt biệt danh “kẻ hủy diệt”.  Tuy nhiên chính “kẻ hủy diệt” đó đã vực dậy hãng hàng không Aer Lingu (Ireland), Sabena (Bỉ) và Lufthansa (Đức).

Cũng theo kế hoạch của Mueller, Malaysia Airlines sẽ cắt giảm các chuyến bay đường dài từ Malaysia đến châu Âu, thay vào đó tập trung cho các đường bay ngắn trong khu vực.

Trong bối cảnh u ám của Malaysia Airlines, dù sao Mueller cũng có một thuận lợi đáng kể: giá xăng máy bay đang giảm đáng kể. Giới chuyên môn đã nhận định điều này sẽ giúp cho lợi nhuận của ngành hàng không trong năm nay thuộc loại cao nhất kể từ đầu thế kỷ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.