Malaysia bắt đầu đàm phán với Triều Tiên để công dân được về nước

13/03/2017 18:25 GMT+7

Malaysia ngày 13.3 thông báo đang tiến hành đàm phán với CHDCND Triều Tiên để 9 công dân nước này đang mắc kẹt ở Triều Tiên được trở về nước.

Căng thẳng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia leo thang do bất đồng liên quan đến cuộc điều tra vụ công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur 2 (KLIA2) hôm 13.2, theo Reuters.
Cảnh sát Malaysia xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng Triều Tiên đến nay vẫn chưa xác nhận danh tính nạn nhân. Malaysia và Triều Tiên cũng đã ban hành lệnh giữ công dân hai bên và trục xuất đại sứ của nhau.
Đối với Malaysia, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cho 3 nhà ngoại giao và 6 thân nhân của họ được rời khỏi Triều Tiên. Trước đó, 2 công dân khác của Malaysia do có giấy tờ thông hành của Liên Hiệp Quốc nên được rời khỏi Triều Tiên.
“Cuộc đàm phán với Triều Tiên đang diễn ra. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho 9 công dân Malaysia ở Bình Nhưỡng”, Reuters dẫn lời Phó thủ tướng Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi nói trong buổi họp báo ngày 13.3.
Hai nghi phạm gồm một người phụ nữ Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và một phụ nữ Indonesia bị truy tố tội giết người trong vụ án mạng ở sân bay KLIA2, với cáo buộc họ đã vuốt chất độc VX vào mặt người đàn ông Triều Tiên. Cảnh sát Malaysia muốn thẩm vấn ba đối tượng khả nghi người Triều Tiên được cho đang ẩn náu trong Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Còn bốn nghi phạm Triều Tiên khác đã rời khỏi Malaysia cùng ngày xảy ra vụ án.
Các cư dân mạng Malaysia trong những ngày gần đây thể hiện sự lo ngại về nguy cơ Triều Tiên có biện pháp trả đũa mạnh tay với Malaysia. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 13.3 khẳng định: “Dù mối quan hệ giữa hai nước rất căng thẳng, tôi không nghĩ rằng điều này sẽ dẫn đến chiến tranh”.
Hiện vẫn chưa có thân nhân đến cung cấp mẫu ADN để nhận diện thi thể. Triều Tiên muốn Malaysia trao trả thi thể trực tiếp cho Đại sứ quán nước này nhưng Malaysia từ chối. Bộ Y tế Malaysia cũng ra thời hạn gia đình nạn nhân đến lãnh thi thể là 2-3 tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.