Malaysia khơi lại tranh chấp đảo với Singapore

05/02/2017 07:31 GMT+7

Malaysia vừa nộp đơn yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế xem xét lại phán quyết về vấn đề chủ quyền đảo tranh chấp với Singapore mà tòa này đưa ra năm 2008.

Ngày 4.2, tờ The Straits Times đưa tin Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) tại thành phố The Hague (Hà Lan) vừa ra thông cáo về vụ Malaysia nộp hồ sơ yêu cầu tòa xem xét lại phán quyết năm 2008 về chủ quyền đối với đảo Pedra Branca/Pulau Batu Puteh.
Pedra Branca, nằm cách phía đông Singapore khoảng 40 km, được Malaysia gọi là Pulau Batu Puteh. Tranh chấp chủ quyền về Pedra Branca/Pulau Batu Puteh nảy sinh từ năm 1979, khi Malaysia xuất bản một bản đồ xác định Pedra Branca/Pulau Batu Puteh nằm trong lãnh hải của mình. Phía Singapore gửi công hàm phản đối Malaysia vào đầu thập niên 1980 và sau nhiều năm đàm phán bất thành, đến năm 2003 hai bên đưa vụ tranh chấp lên ICJ. Sau đó khoảng 5 năm, vào ngày 23.5.2008, ICJ ra phán quyết rằng Pedra Branca/Pulau Batu Puteh thuộc chủ quyền của Singapore.
Tuy nhiên đến ngày 2.2.2017, Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali bất ngờ nộp đơn yêu cầu ICJ xem xét lại phán quyết nói trên. Trong thông cáo được đưa ra hôm 3.2, ông Apandi cho hay việc nộp đơn dựa trên phát hiện mới có thể được xem là “yếu tố quyết định” mà cả Malaysia lẫn ICJ đều không biết khi phán quyết được đưa ra, nhưng không cung cấp chi tiết.
Trong khi đó, theo thông cáo ngày 3.2 của ICJ, Malaysia đã viện dẫn 3 tài liệu được Anh giải mật gần đây để hỗ trợ cho việc nộp đơn yêu cầu xem xét lại phán quyết về Pedra Branca/Pulau Batu Puteh. Đó là thư từ trao đổi nội bộ của giới chức Singapore thời thuộc địa năm 1958, một báo cáo tai nạn của hải quân Anh năm 1958 và một bản đồ chú thích về các hoạt động hải quân từ thập niên 1960. Số tài liệu này đã được tìm thấy trong Cơ quan Lưu trữ quốc gia Anh từ ngày 4.8.2016 đến ngày 30.1.2017.
Theo thông cáo của ICJ, Malaysia khẳng định rằng những tài liệu vừa tìm được cho thấy “giới chức cấp cao nhất trong chính quyền Singapore và thực dân Anh đánh giá rằng Pedra Branca/Pulau Batu Puteh không hình thành một phần của lãnh thổ chủ quyền Singapore trong thời kỳ liên quan”. “Malaysia lập luận rằng có lẽ tòa đã ra một kết luận khác về vấn đề chủ quyền đối với Pedra Branca/Pulau Batu Puteh nếu biết bằng chứng mới này”, thông cáo của ICJ viết. Theo quy định của ICJ, hồ sơ yêu cầu xem xét lại phán quyết phải được nộp trong vòng 6 tháng kể từ khi phát hiện yếu tố mới và không quá 10 năm từ ngày phán quyết được đưa ra.
Về phần mình, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Singapore ngày 3.2 cho hay đã nhận được thông báo từ Malaysia về việc nộp đơn yêu cầu xem xét lại phán quyết nói trên. “Singapore đang nghiên cứu kỹ việc nộp đơn và tài liệu của Malaysia và đã thành lập đội pháp lý để ứng phó”, The Straits Times dẫn lời vị phát ngôn viên cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.