Malaysia lên án Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông

18/10/2015 14:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông là “hành động gây hấn không thể chấp nhận được”, Tư lệnh lực lượng vũ trang Malaysia cho biết tại diễn đàn an ninh ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18.10.

(TNO) Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông là “hành động gây hấn không thể chấp nhận được”, Tư lệnh lực lượng vũ trang Malaysia cho biết tại diễn đàn an ninh ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18.10.

Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập - Ảnh: AFPĐường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập - Ảnh: AFP
“Tôi muốn đề cập đến hành động gây hấn không thể chấp nhận được của Trung Quốc liên quan đến hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông”, Tư lệnh lực lượng vũ trang Malaysia, tướng Zulkefli Mohd Zin cho biết tại diễn đàn an ninh Hương Sơnở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 18.10, theo Reuters.
Về tuyên bố của Trung Quốc biện bạch cho hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp này là vì mục đích dân sự, nghiên cứu hàng hải, xúc tiến định vị hàng hải an toàn cho tàu thuyền trong khu vực, ông Zulkefli nói: “Chỉ có thời gian mới có thể chứng minh ý định thật sự của Trung Quốc”.
Malaysia lâu nay luôn thận trọng đưa ra những tuyên bố liên quan đến Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Nhưng Kuala Lumpur hồi năm 2014 đã thay đổi đối sách với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tiến hành hai cuộc tập trận hải quân quanh bãi cạn James vốn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, các quan chức ngoại giao Malaysia cho Reuters biết.
Trước đó, cũng trong diễn đàn an ninh Hương Sơn ngày 17.10, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, ông Phạm Trường Long ngang ngược cho rằng việc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa chỉ vì mục đích dân sự và “sẽ không ảnh hưởng tự do hàng hải ở Biển Đông”. Ông ta còn ngang ngược nói hai hải đăng Trung Quốc mới xây dựng phi pháp ở Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma (thuộc Trường Sa) “đã bắt đầu cung cấp dịch vụ định vị hàng hải cho tất cả các quốc gia”.
Mỹ cáo buộc Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp, xây dựng nhằm biến những bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành những đảo nhân tạo phi pháp để đặt các căn cứ quân sự, đe dọa tự do hàng hải trên Biển Đông.
Washington đã quyết định điều tàu chiến và máy bay tuần tra sâu vào trong vùng 12 hải lý quanh những đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa, để thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình hôm 13.10 đã khẳng định việc Trung Quốc xây dựng hai ngọn hải đăng phi pháp tại Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, theo TTXVN.
Nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân, tại diễn đàn Hương Sơn còn ngang ngược nói Trung Quốc sẽ tiếp tục xây những công trình xây dựng như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.