Malaysia, Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng, kêu gọi hòa bình biển Đông

12/03/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Philippines và Malaysia trong một tuyên bố chung ngày 11.3 cho biết hai bên nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xúc tiến hòa bình biển Đông giữa lúc Bắc Kinh đang có những hành động bành trướng trên biển Đông.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Philippines và Malaysia trong một tuyên bố chung tại Philippines ngày 11.3 cho biết hai bên nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xúc tiến hòa bình biển Đông giữa lúc Bắc Kinh đang có những hành động bành trướng trên biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin - Ảnh: AFP
“Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã trao đổi quan điểm về những thử thách an ninh toàn cầu và khu vực, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Philippines và Malaysia”, tờ Philippine Star (Philippines) dẫn lại thông cáo từ Bộ Quốc phòng Philippines.
“Hai vị bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc xúc tiến hòa bình, an ninh và ổn định, an ninh hàng hải, tự do thương mại, tự do hàng hải và tự do hàng không ở biển Đông”, Bộ Quốc phòng Philippines cho hay.
Cả hai cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông trong hòa bình, tuân thủ luật quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein - Ảnh: Reuters
Đây là tuyên bố chung được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) sẽ được tổ tại Malaysia vào ngày 15-16.3 tới.
Vào năm 2013, Philippines đã gửi đơn kiện về tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc nuốt trọn gần cả biển Đông. Nhưng Trung Quốc đã từ chối tham gia phiên phân xử.
Theo Reuters, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng tại 6 bãi đá thuộc Trường Sa của Việt Nam với mưu đồ biến chúng thành đảo nhân tạo và bành trướng sức mạnh quân sự ở Đông Nam Á, bất chấp sự phản đối từ Việt Nam, Philippines và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.