Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên, yêu cầu về nước trong 48 giờ

04/03/2017 22:18 GMT+7

Chính phủ Malaysia chiều tối ngày 4.3 tuyên bố trục xuất Đại sứ CHDCND Triều Tiên Kang Chol và yêu cầu ông này ra đi trong vòng 48 giờ đồng hồ, theo Reuters.

Kuala Lumpur đưa ra động thái nói trên sau khi ông Kang ngày 17.2 tuyên bố rằng phía Triều Tiên không tin tưởng về cách cảnh sát Malaysia điều tra vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol và cáo buộc nước này "câu kết với những lực lượng thù địch” chống lại Bình Nhưỡng.
Nạn nhân Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào sáng 13.2.
Ông Kang Chol được Bộ Ngoại giao Malaysia triệu tập đến trụ sở bộ này lúc 18 giờ ngày 4.3 nhưng ông không đến. Do vậy Bộ Ngoại giao Malaysia tuyên bố đại sứ Kang Chol là người không được hoan nghênh (persona non grata) ở Malaysia, và ông này phải rời khỏi Malaysia trong vòng 48 tiếng đồng hồ tính từ 18 giờ ngày 4.3, theo Straits Times.
Trong thông cáo đưa ra chiều tối 4.3, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Haji Aman cho hay Kuala Lumpur trước đó đã yêu cầu Đại sứ Kang viết thư xin lỗi về những phát biểu của mình, hạn chót là 22 giờ ngày 28.2 nhưng ông này đã không đáp ứng. “Malaysia sẽ phản ứng mạnh đối với mọi sự sỉ nhục hoặc cố ý bôi nhọ danh tiếng nước này”, ông Anifah nhấn mạnh.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với động thái mới từ Kuala Lumpur.
Vụ án mạng đã khiến quan hệ hai bên trở nên căng thẳng, dù Malaysia được xem là một trong những nước có quan hệ gần gũi với Triều Tiên. Hôm 2.3, hãng thông tấn Bernama dẫn lời phó Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho hay Kuala Lumpur quyết định hủy chương trình miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Triều Tiên vì lý do an ninh quốc gia từ ngày 6.3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.