Malaysia, Trung Quốc ký thỏa thuận quốc phòng, tăng cường hợp tác ở Biển Đông

01/11/2016 23:29 GMT+7

Malaysia và Trung Quốc ngày 1.11 ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng, phối hợp phát triển tàu chiến và tăng cường hợp tác ở Biển Đông, một dấu hiệu cho thấy bước chuyển hướng chiến lược của Thủ tướng Najib Razak.

Tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Thủ tướng Najib và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chứng kiến buổi lễ ký kết 9 thỏa thuận về quốc phòng, kinh tế và các lĩnh vực khác, theo AFP. Trong khi đó Reuters đưa tin hai bên ký kết đến 14 thỏa thuận.
“Tôi tin rằng chuyến thăm Trung Quốc lần này sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương của chúng ta lên một tầm cao mới… cao nhất trong lịch sử”, Thủ tướng Najib phát biểu.
Khi được AFP đặt câu hỏi về thỏa thuận quốc phòng, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho hay Trung Quốc và Malaysia “đang tập trung vào hợp tác hải quân”, và thỏa thuận quốc phòng “đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quan hệ song phương giữa hai nước”.
“Trung Quốc và Malaysia là các quốc gia ven biển ở Biển Đông, vì thế chúng tôi cần tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông, và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau’, ông Lưu nói thêm.
Reuters cho hay trong số 14 thỏa thuận được ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân có thỏa thuận về hợp tác phát triển chung tàu hải quân, cụ thể là loại tàu chiến hoạt động gần bờ.
Hồi tuần rồi, Bộ Quốc phòng Malaysia tiết lộ một thông tin trên mạng xã hội, cho biết Malaysia sẽ ký hợp đồng mua các tàu tuần tra của Trung Quốc trong chuyến thăm của Thủ tướng Najib đến Trung Quốc, nhưng thông tin này bị gỡ bỏ sau đó.
Chuyến thăm Trung Quốc của ông Najib lần này cho thấy Malaysia có khả năng chuyển hướng chiến lược, hướng về Trung Quốc, quay lưng với Mỹ như Philippines làm, sau vụ bê bối 1MDB, theo nhà phân tích chính trị Đông Nam Á Bridget Welsh.
Kể từ khi nhậm chức vào năm 2009, Thủ tướng Najib nỗ lực thắt chặt quan hệ với Mỹ, và mối quan hệ hai bên trở nên nồng ấm hơn sau nhiều thập niên không tin tưởng lẫn nhau. Nhưng sau này ông Najib lại hướng về phía Trung Quốc bởi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia, và sau vụ bê bối tham nhũng Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia có liên quan đến Thủ tướng Najib. Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20.7 tuyên bố sẽ tịch thu khối tài sản trên 1 tỉ USD tại Mỹ của người thân và bạn bè ông Najib trong cuộc điều tra 1MDB, theo AFP.
Malaysia và Trung Quốc đạt được thỏa thuận quốc phòng giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông, nơi Mỹ và Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng trong khu vực, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.