Malaysia, Trung Quốc sẽ thiết lập cơ chế đối thoại về Biển Đông

Khánh An
Khánh An
12/09/2019 16:14 GMT+7

Thỏa thuận được thông qua tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Hãng Reuters ngày 12.9 dẫn lời Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị cho hay nước này và Malaysia vừa đồng ý lập cơ chế đối thoại chung về khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah sau khi hai quan chức gặp nhau tại Bắc Kinh.
Theo ông Vương, các nước ven biển và Trung Quốc cam kết tiếp tục giải quyết thỏa đáng vấn đề Biển Đông và cùng bảo vệ hòa bình, ổn định tại khu vực này.
“Vì thế, hai bên chúng tôi đồng ý thành lập cơ chế tham vấn song phương cho vấn đề hàng hải, một nền tảng mới cho đối thoại và hợp tác giữa hai bên”, theo ông Vương.
Tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Abdullah gọi ông Vương là “người anh em” và cho biết cơ chế sẽ do bộ ngoại giao hai nước phụ trách.
“Các quan chức sẽ thảo luận chi tiết, nhưng tôi cho rằng đây là một kết quả quan trọng từ cuộc gặp hôm nay và cũng từ 45 năm quan hệ ngoại giao”, ông Abdullah nói.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia. Vào tháng 7, hai bên khôi phục lại dự án đường sắt phía bắc Malaysia sau khi hai bên thỏa thuận cắt giảm chi phí gần 1/3 xuống còn 11 tỉ USD (255.300 tỉ đồng).
Trước đó vào tháng 4, Ngoại trưởng Malaysia Abdullah khẳng định nước này sẽ không thảo luận về tranh chấp ở Biển Đông theo hình thức song phương với Trung Quốc. Phát biểu được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir Mohamad đến Trung Quốc từ ngày 24.4.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia từng cảnh báo các nước ASEAN nên lấy tư cách khối để đối thoại với Trung Quốc về Biển Đông, thay vì đối thoại song phương vốn dễ bị chèn ép bởi các điều kiện riêng đối với từng nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.