Marawi chưa yên, tổng thống Philippines muốn gia hạn thiết quân luật

18/07/2017 13:31 GMT+7

Ông Rodrigo Duterte lo ngại khủng bố lan rộng cả nước sau khi quân nổi dậy trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng Marawi.

Hãng AFP ngày 18.7 dẫn lời phát ngôn viên Ernesto Abella của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông vừa đề nghị quốc hội gia hạn thiết quân luật ở miền nam Philippines.
Thiết quân luật áp dụng tại Mindanao trong 2 tháng kể từ ngày 23.5 sau khi quân nổi dậy thề trung thành với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng thành phố Marawi.
Theo Hiến pháp Philippines, tổng thống có quyền áp dụng thiết quân luật trong vòng 60 ngày và điều động lực lượng vũ trang phòng chống bạo lực, xâm lược hoặc nổi loạn. Quá thời hạn, tổng thống có thể đề xuất và quốc hội sẽ quyết định sẽ kéo dài trong bao lâu.
Tại cuộc họp quốc hội ngày 17.7, ông Duterte đưa ra đề xuất gia hạn thiết quân luật nhưng chưa rõ về quyết định của quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez cho rằng không có trở ngại nào đối với đề xuất của tổng thống.
“Tổng thống cũng giải thích rõ lo ngại về việc khủng bố sẽ dần lan rộng khắp Mindanao và cả nước”, nghị sĩ Sherwin Gatchalian cho biết.
Theo nghị sĩ Josephn Victor Ejercito, ông Duterte cho hay vẫn còn 600 nhà cửa tại Marawi vẫn chưa được quân chính phủ kiểm tra nhằm xác nhận không bị các tay súng chiếm đóng hay bị cài bom.
Cũng trong ngày 18.7, Đại sứ Mỹ tại Manila Sung Kim cho hay chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ quân đội Philippines 2 máy bay Cessna để dùng tại Marawi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.