Mật vụ Mỹ xin tăng chi phí để phục vụ gia đình Tổng thống Trump

23/03/2017 14:26 GMT+7

Cơ quan mật vụ Mỹ đang muốn xin được rót thêm 60 triệu USD cho năm tài chính 2018, dẫn lý do vì phải gồng mình bảo vệ cho “lối sống phức tạp khác thường” của gia đình Tổng thống Donald Trump.

Báo The Washington Post ngày 22.3 dẫn một báo cáo nội bộ của Cơ quan mật vụ Mỹ ghi rằng sở dĩ họ cần số tiền trên là vì “lối sống phức tạp khác thường” của gia đình Tổng thống Donald Trump.
Đến gần phân nửa trong số 60 triệu USD kể trên, cụ thể là 26,8 triệu USD sẽ được bổ sung để bảo vệ gia đình ông Trump và căn hộ của ông trên tầng thượng Trump Tower - tòa nhà thương mại, văn phòng mà vợ và con trai út của tổng thống đang sống. Còn lại, chừng 33 triệu USD được bổ sung cho chi phí an ninh liên quan đến những chuyến đi của bản thân ông Trump, phó tổng thống cũng như bảo vệ các nguyên thủ quốc gia đến Mỹ.
Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh dân chúng Mỹ đang khó chịu vì kể từ ngày làm tổng thống, ông Trump hầu như cuối tuần nào cũng không ở trong Nhà Trắng tại thủ đô Washington mà về khu nghỉ dưỡng xa xỉ Mar-a-Lago của mình ở bang Florida. Báo chí Mỹ đưa tin 3 triệu USD là số tiền trung bình mà người đóng thuế phải móc hầu bao cho một chuyến đi như thế.
Trump Tower là nơi ngốn rất nhiều ngân sách an ninh AFP
Một nguồn tin từ Cơ quan mật vụ Mỹ cho biết đề nghị rót 60 triệu USD đã bị Văn phòng điều hành và ngân sách của Nhà Trắng bác, khiến cơ quan này giờ đây phải đi tìm nguồn chi khác.
Ông Jonathan Wackrow, một nhân viên mật vụ đã có 14 năm thâm niên, giải thích Cơ quan mật vụ đâu có quyền quyết định lối sống của ông Trump, thay vào đó luôn buộc phải chạy theo lối sống ấy mà bảo vệ tổng thống và gia đình 24/24 giờ.
Rắc rối không chỉ ở đệ nhất phu nhân và cậu con trai út của ông Trump sống riêng ở New York. Những người con lớn của ông Trump cũng chẳng ở yên một chỗ. Chẳng hạn 2 con trai lớn Eric và Donald Jr Trump cứ đi đi lại lại như con thoi ra nước ngoài để quảng bá cho các bất động sản của gia đình Trump, bao gồm nhiều khách sạn xa xỉ, nhiều sân golf rộng lớn. Còn con gái lớn Ivanka Trump và ông chồng Jared Kushner cũng di chuyển liên tục. Hiện gia đình Trump đang vui vẻ với nhau ở Aspen (bang Colorado) để trượt tuyết.
Được biết trong chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên chỉ trích tổng thống lúc bấy giờ là ông Barack Obama vì hay đi du lịch và chơi golf.
Báo The Washington Post dẫn lại lời ông Trump từng nói: “Sẽ chẳng có thì giờ để đi chơi đâu. Chúng tôi sẽ không đi chơi hoành tráng”. Rồi ông nói tiếp: “Anh chỉ ở Nhà Trắng trong một quãng thời gian giới hạn mà thôi. Nếu anh đã ở đó và có rất nhiều việc phải làm, thế sao anh còn bay? Sao anh rời khỏi đó quá nhiều?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.