Máy bay chở đội bóng rơi, 75 người chết

30/11/2016 08:38 GMT+7

Máy bay Avro RJ85 thuộc Hãng hàng không LaMia Bolivia chở 81 người, trong đó có đội bóng đá Chapecoense của Brazil, gặp nạn tại miền trung Colombia.

Theo tờ Le Figaro, tối 28.11 (giờ địa phương, tức sáng 29.11 theo giờ Việt Nam), chiếc Avro RJ85 (được phát triển từ dòng máy bay BAe 146 của Anh) số hiệu CP2933 chở 72 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn từ TP.Sao Paulo (Brazil) quá cảnh ở sân bay quốc tế Viru Viru của Bolivia, sau đó bay đến sân bay José María Cordova của TP.Medellin, trung tây Colombia. Tai nạn xảy ra tại khu vực đồi núi hoang vu Cerro Gordo thuộc vùng La Union, cách điểm đến chỉ khoảng 50 km. Đến tối 29.11, đã xác định được ít nhất 75 người thiệt mạng.
Chuyến bay CP2933 đưa đội bóng đá Chapecoense, gồm các cầu thủ, ban huấn luyện và ban lãnh đạo, cùng hơn 20 nhà báo đến Medellin để dự trận lượt đi chung kết Copa Sudamericana với đội Atletico Nacional (Colombia). Đây là lần đầu tiên đội bóng không có cầu thủ ngôi sao và đang đứng thứ 9 tại giải vô địch quốc gia Brazil này vào đến chung kết của một giải đấu lớn trong khu vực, nhưng niềm vui chưa trọn thì thảm kịch đã xảy ra.
Ngày 29.11, Reuters dẫn thông báo từ Phủ Tổng thống Brazil cho biết Tổng thống Michel Temer tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ nhanh chóng có mặt tại hiện trường dù chỉ có thể dùng đường bộ do thời tiết xấu. Chiếc Avro RJ85 không bị nổ nhưng vỡ thành nhiều phần và biến dạng nghiêm trọng. Thi thể các nạn nhân nằm lẫn trong những bộ phận của máy bay vương vãi trên nền đất. Đội cấp cứu đã tìm thấy 7 người còn sống và chuyển ngay đến bệnh viện gần nhất, theo báo El Colombiano. Tuy nhiên một nạn nhân đã qua đời trên xe cứu thương.
Trong số những người sống sót có hậu vệ Alan Ruschel, thủ môn Danilo Marcos Padilha, thủ môn dự bị Jackson Follman, phóng viên Rafael Henzel, thành viên phi hành đoàn Ximena Suarez và một người chưa rõ danh tính.
Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, có lúc phải gián đoạn, do mưa rất lớn và địa hình quá hiểm trở ở hiện trường. Theo thông tin sơ bộ, đội Chapecoense ban đầu dự định thuê máy bay riêng để bay thẳng từ Brazil đến Colombia nhưng không được Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil cho phép, nên phải chuyển sang chuyến bay của Hãng LaMia, có quá cảnh tại Bolivia.
El Colombiano dẫn nguồn tin từ Cơ quan Hàng không dân dụng Colombia cho biết máy bay đi vào khu vực trong vòng phủ sóng của đài kiểm soát không lưu thuộc sân bay điểm đến José María Cordova ở độ cao 6.995 m. Tuy nhiên máy bay có biểu hiện bất thường khi đảo nhiều vòng qua thung lũng San Nicolas và trước khi mất hoàn toàn liên lạc, phi công có yêu cầu được đáp khẩn cấp.
Hiện chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân tai nạn. Một số nguồn tin tiết lộ có thể máy bay gặp trục trặc hệ thống điện, còn giới chức địa phương nêu giả thuyết có thể vì lý do nào đó mà máy bay bị cạn nhiên liệu.
Ngày 29.11, nhiều câu lạc bộ và cầu thủ bóng đá nổi tiếng đã lên tiếng chia buồn về vụ tai nạn. Theo Reuters, đội Atletico Nacional, đối thủ của Chapecoense, đã đề nghị trao danh hiệu vô địch Copa Sudamericana cho đội bóng Brazil.
Tai nạn máy bay của các đội bóng đá
Lịch sử bóng đá thế giới đã ghi nhận nhiều câu lạc bộ, đội tuyển gặp nạn khi di chuyển bằng máy bay để thi đấu hoặc tập huấn, theo tờ Le Figaro.
- Máy bay chở đội bóng đá Turin (Ý) về nước vào ngày 4.5.1949 sau khi đấu giao hữu tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha đã rơi trên đồi Superga, ngoại vi TP.Turin, làm 31 người thiệt mạng.
- Máy bay chở đội Manchester United về Anh vào ngày 6.2.1958 sau khi thi đấu trong khuôn khổ Cúp châu Âu ở Serbia đã gặp nạn sau khi quá cảnh để tiếp liệu ở Munich (Đức) vì đường băng quá trơn, làm 20 người thiệt mạng, trong đó có 8 cầu thủ.
- Máy bay riêng chở đội bóng đá Alianza Lima (Peru) trở về sau khi thi đấu trong giải quốc gia với đội Deportivo Pucallpa đã rơi xuống biển, làm 43 người thiệt mạng vào ngày 7.12.1987.
- Ngày 27.4.1993, máy bay chở đội tuyển quốc gia Zambia đến Senegal thi đấu trong vòng loại Cúp bóng đá thế giới 1994 đã rơi khi cất cánh tại điểm quá cảnh là sân bay Libreville của Gabon, làm 30 người thiệt mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.