Máy bay ném bom B-1 Mỹ lại bay lượn ở Hàn Quốc dằn mặt Triều Tiên

21/09/2016 18:08 GMT+7

Hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer của Mỹ ngày 21.9 đến Hàn Quốc, bay qua khu vực sát biên giới Triều Tiên. Đây là lần thứ hai Mỹ điều máy bay này đến Hàn Quốc, phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên.

“Hôm nay là lần đầu tiên máy bay quân sự Mỹ hạ cánh xuống bán đảo Triều Tiên trong vòng 20 năm qua, và cũng là chuyến bay sát Triều Tiên nhất từ trước đến nay”, Không quân Mỹ cho hay trên website của lực lượng này, đồng thời đăng ảnh một máy bay ném bom B-1B Lancer hạ cánh xuống căn cứ ở Hàn Quốc, theo Reuters.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin hai máy bay B-1B Lancer bay ở tầm thấp qua Căn cứ Không quân Osan của Mỹ tại thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 64 km về phía nam và bay qua khu vực Pocheon gần biên giới với Triều Tiên.
Sau đó, một chiếc B-1B Lancer hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Osan, chiếc còn lại quay về căn cứ ở Guam.
Hiện vẫn chưa rõ chiếc B-1B Lancer sẽ ở lại căn cứ Hàn Quốc bao lâu.
Một chiếc B-1B Lancer hạ cánh xuống căn cứ Osan, Hàn Quốc ngày 21.9.2016 Không quân Mỹ
B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược, có bốn động cơ phản lực, có thể đạt vận tốc Mach 2 (gấp 2 lần vận tốc âm thanh, khoảng 2.400 km/giờ). Lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc trong một thông cáo nhấn mạnh B-1B Lancer có thể mang theo một số lượng lớn vũ khí để “chống lại bất kỳ kẻ địch nào ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, vào bất kỳ thời điểm nào”.
Tư lệnh đơn vị Không lực 7 của Không quân Mỹ, trung tướng Thomas W. Bergeson nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn vững chắc và “không thể bị lung lay vì những hành động gây hấn của Triều Tiên”.
“Những gì chúng tôi thể hiện ngày hôm nay chỉ là một loại khí tài mà chúng tôi phải chọn từ nhiều lựa chọn khác nhau. Mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn ngày càng vững mạnh mỗi ngày; chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ và duy trì an ninh ở bán đảo Triều Tiên và khu vực”, ông Bergeson nói.
Mỹ có động thái này một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công động cơ tên lửa mà theo Hàn Quốc là nhằm phô trương khả năng sản xuất tên lửa tầm xa.
Hồi tuần rồi, Mỹ đã điều hai chiếc B-1B Lancer đến Hàn Quốc nhằm phô diễn sức mạnh quân sự, dằn mặt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 5 (ngày 9.9), nhưng hai máy bay này sau đó bay trở về Guam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.