Máy bay 'ngày tận thế' của Mỹ hư hại vì bão

24/06/2017 09:40 GMT+7

Hai chiếc máy bay E4-B thuộc phi đội bay "Ngày tận thế" của Mỹ đã bị hư hỏng sau trận bão tại bang Nebraska mới đây.

Không quân Mỹ ngày 23.6 thông báo 2 chiếc máy bay E4-B Boeing 747 đã bị hư hỏng sau khi trận bão ngày 16.6 bất ngờ quét qua căn cứ không quân Offutt ở bang Nebraska, theo AFP. Bên cạnh đó, bảy chiếc máy bay trinh sát RC-135 tại sân bay này cũng bị hư hỏng nhẹ và một chiếc khác cần được kiểm tra. Sáu chiếc trong số này đã quay lại hoạt động.
Boeing 747 là máy bay được sản xuất từ những năm 1970 trong thời Chiến tranh lạnh và có nhiệm vụ luôn sẵn sàng đưa tổng thống Mỹ, bộ trưởng Quốc phòng và quan chức tham mưu lên không trung trong trường hợp khẩn cấp.
Máy bay được thiết kế với khả năng chống lại xung nhiệt từ một vụ nổ hạt nhân và có thể được tiếp nhiên liệu trên không, giúp máy bay bay được trong nhiều ngày trong thời điểm khủng hoảng xảy ra.
"Tổng hành dinh quốc gia trên không" này có hệ thống liên lạc vệ tinh tiên tiến giúp kết nối với các quan chức cấp cao ở nhiều nơi và có kết nối với các lực lượng hạt nhân của Mỹ. Một số quan chức Mỹ cho hay phi đội E4-B vẫn sẵn sàng hoạt động sau sự cố vừa qua vì phi đội này có đến 4 chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.