Máy bay Nhật xuất kích chặn máy bay lạ tăng kỷ lục

15/10/2016 11:16 GMT+7

Không quân Nhật Bản thông báo số lượng xuất kích của chiến đấu cơ Nhật ngăn chặn máy bay lạ trong 6 tháng qua đạt kỷ lục, trong đó hầu hết là chặn máy bay Trung Quốc.

Dữ liệu được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 14.10 cho thấy Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã cho chiến đấu cơ xuất kích 594 lần từ ngày 1.4 - 30.9 nhằm ngăn chặn máy bay quân sự nước ngoài, theo đài NHK ngày 15.10.
Số lần ngăn chặn trên tăng 251 lần so với cùng kỳ năm 2015. Trong tổng số 594 lần, có 407 lần chặn máy bay Trung Quốc, kế đến là 180 lần chặn máy bay Nga và 5 lần đối với máy bay Đài Loan. Đây cũng là con số cao nhất từ khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố dữ liệu từ năm 2001.
Khu vực diễn ra những vụ việc ngăn chặn này chủ yếu tại vùng biển tây bắc đảo Okinawa, đảo lớn ở biển Hoa Đông và phía bắc quần đảo Senkaku, nơi Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan đang tranh chấp. Trung Quốc gọi đây là quần đảo Điếu Ngư, trong khi Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài. Không có lần nào các máy bay nước ngoài xâm nhập không phận Nhật Bản.
Theo Japan Times, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần không phận Nhật Bản trong vài năm gần đây và tính chất của những hoạt động này đã trở nên kích động hơn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đẩy mạnh các hoạt động khẳng định chủ quyền ở biển Hoa Đông, điển hình là việc cho 300 tàu cá và tàu chấp pháp hoạt động gần quần dảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 8.
Cả 2 nước chưa thành lập cơ chế liên lạc trên biển và trên không nhằm tránh xảy ra xung đột. Các chi tiết về cơ chế này được đồng ý vào năm 2012, nhưng sau đó bị gác lại sau khi Nhật Bản quốc hữu hoá quần đào Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.