Máy bay quân sự Mỹ quần thảo gần Triều Tiên

Châu Yên
Châu Yên
26/12/2019 08:00 GMT+7

Mỹ điều cùng lúc 4 máy bay do thám đến bán đảo Triều Tiên giữa lo ngại CHDCND Triều Tiên có thể thử tên lửa tầm xa.

Yonhap ngày 25.12 đưa tin không quân Mỹ đã triển khai cùng lúc 4 máy bay do thám RC-135W Rivet Joint, E-8C, RQ-4 Global Hawk và RC-135S Cobra Ball đến bán đảo Triều Tiên. Trang theo dõi thông tin máy bay Aircraft Spots cho hay 4 máy bay này thực hiện nhiệm vụ trên vào ngày 24.12 và sáng 25.12.
Cụ thể, chiếc RC-135W và E-8C bay ở độ cao 9.448 m, trong khi chiếc RQ-4 Global Hawk bay ở độ cao 16.154 m. Chiếc RC-135S cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản và tiến hành các sứ mệnh phía trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản với sự hỗ trợ của 1 máy bay tiếp liệu KC-135R, theo Yonhap. Động thái triển khai cùng lúc 4 trinh sát cơ cho thấy Mỹ đang dành sự chú ý đặc biệt với mọi diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

[VIDEO] Tổng thống Trump tự tin: Triều Tiên gửi "quà Giáng sinh" nào, Mỹ cũng sẽ xử lý tốt

Hàn Quốc cũng tăng cường giám sát nhằm đối phó khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Các hệ thống radar phòng vệ tên lửa Green Pine đã được kích hoạt, 1 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis cùng 1 máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm E-737 cũng đã được triển khai, theo Yonhap dẫn nguồn từ quân đội Hàn Quốc.
Trong khi đó, Triều Tiên gây sức ép buộc Washington trước cuối năm nay phải đưa ra đề xuất nhượng bộ cho cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị bế tắc. Hiện đang có quan ngại Bình Nhưỡng có thể phóng thử ICBM, nếu Mỹ không đáp ứng yêu cầu trên.

[VIDEO] Tổng thống Hàn Quốc: hoãn đàm phán với Mỹ không tốt cho Triều Tiên

Đài CBS News hôm qua đưa tin các hình ảnh chụp từ vệ tinh của Công ty Planet Labs (Mỹ) cho thấy hoạt động xây dựng công trình mới tại Nhà máy 16.3, nơi từng sản xuất bệ phóng di động dùng phóng ICBM, ở TP.Pyongsong thuộc miền tây Triều Tiên. Cụ thể, hình ảnh vệ tinh được chụp hôm 19.12 cho thấy một tòa nhà mới vừa được hoàn thiện tại nhà máy trên. Ông Jeffrey Lewis, Giám đốc dự án Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Middlebury (Mỹ), cho rằng việc xây dựng dường như là để mở rộng nhà máy, từ đó cho thấy khả năng gia tăng của Triều Tiên trong việc chế tạo các bệ phóng di động cho tên lửa tầm xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.